น้ำท่วมยุโรปยังวิกฤติ - เยอรมันเขื่อนแตก

น้ำท่วมยุโรปยังวิกฤติ - เยอรมันเขื่อนแตก

น้ำท่วมยุโรปยังวิกฤติ - เยอรมันเขื่อนแตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขื่อนกั้นแม่น้ำเอลเบ ของเยอรมันแตก น้ำท่วมสูงกว่า 7 เมตร อพยพวุ่น ขณะที่ ฮังการี เตรียมพร้อมรับน้ำอย่างเต็มที่

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า เขื่อนกั้นแม่น้ำเอลเบ ทางตะวันออกของเยอรมัน ได้แตกแล้ว ส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่เมืองแมกเดเบิร์ก เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูงขึ้นถึง 7.44 เมตร จากการวัดถึง 4 ครั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเดิมมีระดับน้ำแค่ 2 เมตรเท่านั้น

นายโยอาคิม เกาค์ ประธานาธิบดีของเยอรมนี ได้เดินทางไปเยือนพื้นที่เมืองฮัลเล (Halle) ใกล้กับแมกเดเบิร์ก พร้อมกับมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี เตรียมเรียกประชุมผู้นำทุกภูมิภาคของเยอรมัน ในการบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้ เพราะคาดว่า ปริมาณน้ำที่มหาศาล จะท่วมถึงทางตอนเหนือของประเทศในอีกไม่กี่วันนี้

ด้านประเทศฮังการี ระดับน้ำในแม่น้ำดานูบ สูงขึ้นมากที่สุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี และโดยเฉพาะในกรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงของประเทศ ได้เสริมคันกั้นนำให้แข็งแรงมากขึ้น ส่วนเมืองเนกีมาโรส มีการเสริมกระสอบทรายเพิ่มแล้ว พร้อมกันมีการเกณฑ์อาสาสมัครและนักโทษมาร่วมกันสร้างคันกั้นน้ำเสริมบริเวณริมฝั่งแม่น้ำดานูบ ด้วย

อย่างไรก็ตาม นายอิสต์วาน ทาร์ลอส นายกเทศมนตรีเมืองบูดาเปสต์ ได้พยายามสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า บูดาเปสต์ ไม่ได้อยู่ในความเสี่ยงของการเกิดภัยพิบัติ แต่จากการที่ระดับน้ำดานูบ สูงขึ้น จนน่าวิตก ทำให้ต้องมีการเตรียมพร้อมสำหรับการรับมือ

สำหรับเหตุน้ำท่วมใหญ่ตอนกลางของยุโรป มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 ราย มูลค่าความเสียหายคาดว่า น่าจะนับหมื่นล้านยูโร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook