DSIเรียกตรวจ488รถหรูจดประกอบ17มิย. เปิดชื่อบ่าย

DSIเรียกตรวจ488รถหรูจดประกอบ17มิย. เปิดชื่อบ่าย

DSIเรียกตรวจ488รถหรูจดประกอบ17มิย. เปิดชื่อบ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดี ดีเอสไอ ประกาศรายชื่อผู้ครอบครองรถยนต์หรูจดประกอบ จำนวน 488 คัน คนดังเพียบ ทั้งอดีต ผบ.ตร. อธิบดีกรมชลฯ เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม หารือ 6 หน่วยงาน ตรวจเอกสาร

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า ได้มีมติประกาศรายชื่อผู้ครอบครองรถยนต์หรูจดประกอบ จำนวน 488 คัน ที่มีมูลค่า 4 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งเป็นรถที่มีการจดทะเบียนในกรุงเทพมหานคร 71 คัน และในภูมิภาค 417 คัน โดยจะสามารถเปิดเผยรายชื่ออย่างเป็นทางการได้ภายในวันนี้

ทั้งนี้ จะเริ่มตรวจสอบจากความสมบูรณ์ทางเอกสาร ตั้งแต่การนำเข้าของชิ้นส่วนรถ การประกอบรถ ใบรับรองการเสนอกรมสรรพสามิต ไปจนถึงการตรวจสอบจาก สมอ. และการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก จากนั้น จะทำการตรวจสอบทางกายภาพโดยนิติวิทยาศาสตร์ ร่วมกับ สมอ. พร้อมจะติดต่อกับ 12 บริษัท ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์หรู เพื่อขอช่างเทคนิคเฉพาะทางในการตรวจรายละเอียดของชิ้นส่วนรถยนต์ เข้าร่วมตรวจสอบด้วย

โดยในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ จะมีการประชุมร่วมกับ 6 หน่วยงาน อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบเอกสารรถจดประกอบ 488 คัน ก่อนในวันที่ 24 มิถุนายน จะดำเนินการตรวจสอบสภาพรถสำหรับผู้สมัครใจก่อน ส่วนผู้ครอบครองที่ไม่เดินทางมา ดีเอสไอจะออกหมายเรียกให้เข้ามาตรวจสอบต่อไป

นอกจากนี้ อธิบดีดีเอสไอ ยังระบุว่า ผู้ครอบครองทั้ง 488 คันนั้น ยังไม่ได้หมายความว่าจะเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดแต่อย่างใด

 

'ธาริต'ถกรถหรูเข้มช่างตรวจก่อนแจ้ง ข้อหาคนเอี่ยว

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังจากที่ส่งเจ้าหน้าที่ไปอายัดรถหรูมาตรวจสอบจำนวนมากแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไป ในวันนี้จะประชุมกับ 5 หน่วยงาน อีกครั้ง ว่าจะเริ่มตรวจสอบตัวถังรถ เพื่อพิสูจน์ให้ได้ว่า เป็นรถที่ถูกนำมาทั้งคันไม่ใช่รถดัดแปลงเหมือนที่ระบุไว้ เพื่อเป็นหลักฐานสำคัญในชั้นศาล โดยขั้นตอนการตรวจสอบตัวถังหรือเครื่องยนต์นั้น ถือว่าซับซ้อนมาก เพราะรถแต่ละคันมีเทคโนโลยีสูงทุกคัน จึงมอบหมายให้สำนักนิติวิทยาศาสตร์ และ สำนักมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นผู้ตรวจสอบ โดยจะเชิญช่างของรถหรูยี่ห้อต่างๆ มาร่วมตรวจสอบด้วย โดยจะเริ่มต้นตรวจสอบได้ภายในสัปดาห์นี้

ส่วนการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องนั้น อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า หลังจากการตรวจสอบเพื่อเป็นวัตถุพยานเรียบร้อยแล้ว ก็จะถึงขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหากับคนที่เกี่ยวข้อง โดยมีกลุ่มผู้นำเข้ารถ กลุ่มผู้จดประกอบ จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาแน่ หากหลักฐานสาวไปถึงส่วนข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับเลี่ยงภาษี จะประสานให้ทาง ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. สอบสวนต่อไป เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของทั้ง 2 หน่วยงาน

 

DSIพิจารณารถหรูผิดกม.คาดเข้าข่าย85%

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ประชุมร่วมกับ กรมสรรพสามิต กรมการขนส่งทางบก กรมศุลกากร สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เพื่อหารือแนวทางและนโยบายในการป้องกันและปราบปรามรถจดประกอบ ซึ่งเป็นการทำงานแบบบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน นอกจากนี้ คณะทำงานชุดนี้ ยังจะร่วมกันตรวจสอบรถหรูเป้าหมายที่ต้องสงสัยหลีกเลี่ยงภาษี

โดย นายธาริต ระบุว่า ในวันนี้เป็นการประชุมพิจารณรายชื่อผู้ครอบครองรถยนต์หรู ในจำนวนกว่า 10,000 คัน ที่เชื่อว่าเป็นรถจดประกอบผิดกฎหมาย ถึง 85 เปอร์เซ็น ซึ่งตัวเลขทั้งหมดดีเอสไอจะต้องนำมาเปรียบเทียบกับกรมการขนส่งทางบก และกรมสรรพสามิต ว่าตัวเลขและรายชื่อตรงกันหรือไม่ หากตรงกันก็จะมีการประกาศรายชื่อผู้ครอบครองรถหรูที่ต้องนำมาตรวจสอบ คาดว่าจะใช้เวลาในการประชุมหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ทางดีเอสไอจะมีการประชุมเพื่อวางแนวทางการตรวจสอบรถยนต์หรูทั้งหมด รวมไปถึง 126 คัน ที่มีการยึดเเละอายัดด้วย

 

DSIเผยรายชื่อเจ้าของรถหรูมีทั้งบิ๊กตร.-ขรก.

สำหรับรายชื่อของผู้ครอบครองรถจดประกอบทั้ง 488 คัน ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อม 6หน่วยงาน ประกาศรายชื่อจะดำเนินการตรวจสอบ เบื้องต้นมีรายชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียง ได้แก่

-พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ผู้ครอบครองรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ หมายเลขทะเบียน กร 1184 -พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ครอบครองรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทะเบียน กย 3013 
-พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการสืบสวนภูธรภาค 3 ครอบครองรถยนต์จากัวร์ ทะเบียน กย 8486
-นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ครอบครองรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทะเบียน กร 2604
-พระครูปลัด สิทธิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ครอบครองรถยนต์จากัวร์ ทะเบียน กท1562

นอกจากนี้ ยังมีรายชื่อ อดีตนายตำรวจ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ ทั้งรับราชการ และเกษียณอายุราชแล้ว อยู่ในรายชื่อ ทั้ง 488 คัน อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ครอบครองรถทั้ง 488 คัน สามารถติดต่อผ่านศูนย์ฮอตไลน์ หมายเลข 086-318-8651 เพื่อเเจ้งความประสงค์ที่จะนำรถมาตรรจสอบได้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook