สธ.กำชับเตรียมพร้อมการแพทย์รับมือฝนหนัก

สธ.กำชับเตรียมพร้อมการแพทย์รับมือฝนหนัก

สธ.กำชับเตรียมพร้อมการแพทย์รับมือฝนหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย กำชับ สธ.ทุกจังหวัด เตรียมความพร้อมทางการแพทย์ รับมือฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก 5 จังหวัด ได้แก่ ระนอง พังงา ชุมพร ตราด และภูเก็ต เตรียมพร้อมป้องกันน้ำท่วมสถานพยาบาล ขนย้ายเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ต่าง ๆ ให้อยู่ในที่ปลอดภัย และให้เตรียมหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอดเวลา  ประชาชนสามารถโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือที่สายด่วนกู้ชีพ หมายเลข 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ได้ให้ส่วนกลางสำรองยาชุดน้ำท่วม จำนวน 300,000 ชุด และให้ประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนประชาชน โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวและต้องกินยาต่อเนื่อง ให้เก็บยาไว้ใกล้ตัว พร้อมพกติดตัวไปได้ง่าย นอกจากนั้น ขอให้ช่วยกันป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วมโดยการไม่ทิ้งขยะ อุจจาระ เศษอาหารลงในน้ำ แต่ให้ใส่ถุงดำ มัดปากถุงให้แน่น ใส่รองเท้าบูทกันน้ำ หลังจากลุยน้ำ รีบล้างเท้าให้สะอาดทุกครั้ง กินอาหารปรุงสุกใหม่ ดื่มน้ำสะอาด กินร้อน ใช้ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาดก่อนกินอาหารและหลังขับถ่าย สวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ และเก็บบ้านเรือนให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อป้องกันสัตว์มีพิษ เช่น ตะขาบ งู เข้าไปอาศัย

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพังงา ไม่มีสถานพยาบาลได้รับความเสียหาย พบผู้ป่วย 245 ราย  ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด ปวดเมื่อย ไม่มีรายใดป่วยรุนแรง เร่งให้ความรู้ป้องกันโรคต่างๆ รวมทั้งแจกยาชุดน้ำท่วมแล้ว 208 ชุด โลชั่นทากันยุง 400 หลอด

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook