จุฬาฯ แถลงกรณีมทร.ขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน

จุฬาฯ แถลงกรณีมทร.ขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน

จุฬาฯ แถลงกรณีมทร.ขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แจง ในอดีตไม่เคยมีพระบรมราชโองการฯ พระราชทานที่ดินแก่อุเทนถวาย ยืนยัน มีการกำหนดอาณาบริเวณอย่างชัดเจน

ที่อาคารสำนักอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย ดร.บุญไชย สถิตมั่นในธรรม รองอธิการบดี ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญทางประวัติศาสตร์ดร.คณพล จันทร์หอม ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการแถลงข่าวชี้แจงถึงกรณีที่ทาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก อุเทนถวาย ได้ขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินคืนให้แก่ โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวายนั้น

โดย ดร.สุเนตร ได้ชี้แจงถึงความชัดเจนทางประวัติศาสตร์ ยืนยันว่า ไม่เคยมีพระบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานที่ดินดังกล่าว ให้แก่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย ในอดีตแต่อย่างใดตามที่ทางอุเทนถวายกล่าวอ้าง เป็นเพียงแต่การพระราชทานพระราชทรัพย์ ในการก่อสร้างโรงเรียนเพาะช่างเท่านั้น

ทั้งนี้ชี้แจงว่า พื้นที่ในส่วนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ โรงเรียนข้าราชการพลเรือนในอดีตนั้น มีการกำหนดอาณาบริเวณอย่างชัดเจนในแผ่นศิลาพระฤกษ์ซึ่งจารึกไว้ โดยครอบคลุมพื้นที่ของอุเทนถวายด้วยในปัจจุบัน

รศ.ดร.บุญไชย สถิตมั่นในธรรม รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้แจงยืนยันพื้นที่ของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ในปัจจุบันเป็นกรรมสิทธิ์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอย่างถูกต้องสมบูรณ์ตามกฎหมาย ซึ่งได้ให้เช่าอยู่ภายหลังที่ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ขอเช่าพื้นที่ดังกล่าวจากกรมพระคลังข้างที่ ซึ่งมีการระบุในสัญญาเช่าชัดเจน เพื่อเป็นการทำเป็นพระราชานุสาวรีย์เชิดชูเกียติถวายแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตามพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยได้ให้มีการจัดการศึกษาเกิดขึ้น พร้อมทั้งสามารถให้ควบคุมพื้นที่ดังกล่าวสามารถเช่าช่วงต่อได้โดยไม่ต้องผ่านพระคลังข้างที่อีก

ด้าน ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญทางประวัติศาสตร์ กล่าวว่า ในปี 2482 ได้มีการตราพระราชบัญญัติ โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินดังกล่าว อันเป็นทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ขึ้น ให้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ถือกรรมสิทธิ์โดยชอบธรรม มีอำนาจในการจัดการพื้นที่ดังกล่าว โดยระบุชัดเจนว่า ไม่อนุญาตให้โอนพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ต่อไปได้อีก จึงไม่สามารถโอนให้ทางอุเทนถวายได้ตามต้องการตามกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook