อายัดปุ๋ยปลอม160ตันจี้สอบที่เหลือส่อเก๊

อายัดปุ๋ยปลอม160ตันจี้สอบที่เหลือส่อเก๊

อายัดปุ๋ยปลอม160ตันจี้สอบที่เหลือส่อเก๊
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางฯ สั่งอายัดปุ๋ย 160 ตัน จาก สกย. และเตรียมแจ้งความเอาผิดผู้ผลิต จี้สอบล๊อตเดียวกันนี้ กว่า 3 หมื่นตัน มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท คาดเป็นปุ๋ยปลอมทั้งหมด

วันนี้ (17 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย หรือ ชสยท. สั่งอายัดและระงับการเคลื่อนย้ายปุ๋ย จำนวน160 ตัน ที่นำมาเก็บไว้ภายในโกดังของ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางเขต 1 จ.สงขลา ซึ่งเป็นจุดแจกจ่ายปุ๋ยของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางสงขลา เขต 1 หลังจากที่ ในวันนี้ ผลการตรวจวิเคราะห์คุณภาพปุ๋ยทั้งหมดของกรมวิชาการเกษตร ออกมาและพบว่าเป็นปุ๋ยไม่ครบสูตรและมีคุณภาพต่ำถึงขั้นปุ๋ยปลอม
 
นายเพิก เลิศวังพง ประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปุ๋ยปลอมที่พบเป็นสูตร 20-8-20 ซึ่งเป็นปุ๋ยเชิงผสมแบบเป็นเนื้อเดียวกัน ตรา แกรนนูลาร์ หมีคู่ ของบริษัท แกรนนูลาร์ โฮลดิ้ง จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ 11 นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งเป็นบริษัทผลิตปุ๋ยให้กับสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) นำมาแจกจ่ายให้กับเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ
 
นายเพิก กล่าวว่า ปุ๋ยจำนวน160 ตัน ลอตนี้ถูกส่งมายังจุดแจกจ่ายปุ๋ยของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางสงขลาเขต 1 ตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถแจกให้เกษตรกรได้ ซึ่งเลยกำหนดมากว่า 5 เดือน เพราะต้องรอผลตรวจพิสูจน์จากกรมวิชาการเกษตร กระทั่งผลออกมาพบว่าเป็นปุ๋ยปลอม ทาง ชสยท.จึงจำเป็นต้องอายัดปุ๋ย 160 ตัน ไว้ก่อน และเตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับบริษัทผู้ผลิต 
 
นายเพิก ยังกล่าวอีกว่า ไม่เฉพาะปุ๋ยจำนวน 160 ตัน ที่เก็บไว้ภายในโกดังแห่งนี้เท่านั้นที่เป็นปุ๋ยปลอม ยังได้รับรายงานจากจุดแจกจ่ายปุ๋ยอีก 6 แห่งในสงขลา ว่าเป็นปุ๋ยปลอมเช่นเดียวกัน และคาดว่าปุ๋ยลอตนี้จำนวน 3 หมื่นตัน ที่ถูกส่งมาในพื้นที่14 จังหวัดภาคใต้ มูลค่ากว่า 500 ล้าน ก็น่าจะเป็นปุ๋ยปลอมเช่นเดียวกัน และเรียกร้องให้ สกย. และรัฐบาล เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งกระบวนการผลิตและการจัดซื้อ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook