บุญทรงยันช่วยชาวนาเต็มที่คาดรู้ผล7วัน

บุญทรงยันช่วยชาวนาเต็มที่คาดรู้ผล7วัน

บุญทรงยันช่วยชาวนาเต็มที่คาดรู้ผล7วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี มอบ 'สุพร' รับหนังสือจากชาวนา ด้าน 'บุญทรง' ยัน เดินหน้าช่วยชาวนาเต็มที่ รอคุย กขช.คาด จะรู้คำตอบภายใน 7 วัน ด้าน'ณัฐวุฒิ' ยืนยัน ไม่มีการกดดัน 'บุญทรง' ลาออก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ได้มอบหมายให้ นายสุพร อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกไปรับหนังสือ ม็อบชาวนาที่เรียกร้องให้ทบทวนราคารับจำนำข้าวให้รัฐบาล คงราคา 15,000 บาทต่อตัน โดยขีดเส้นขอคำตอบภายใน 7 วัน หลังจากนั้นก็เคลื่อนขบวนจากลานพระบรมรูปทรงม้า มายังทำเนียบรัฐบาล

ขณะบรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางลงมาจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อมารับข้อเสนอจากผู้ชุมนุมด้วยตนเอง

โดย นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย นำชาวนาหลายร้อยคน เดินทางมายื่นข้อเสนอให้คงราคารับจำนำข้าวเปลือกที่ตันละ 15,000 บาท ไว้ แต่หากจะปรับลดราคามาที่ตันละ 12,000 บาท ให้เริ่มในฤดูการผลิตหน้า และให้เวลารัฐบาลพิจารณาและให้คำตอบภายใน 7 วัน เนื่องจากในขณะนี้ ชาวนาได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ซึ่ง นายบุญทรง ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่สามารถนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ เพราะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ก่อน ทั้งนี้ จะเรียกประชุมภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ทันตามข้อเสนอของกลุ่มดังกล่าว อย่างไรก็ตาม บุญทรง ยืนยัน จะเดินหน้าช่วยชาวนาอย่างเต็มที่

 

'ณัฐวุฒิ' ยืนยัน ไม่มีการกดดัน 'บุญทรง' ลาออก

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นประชุมคณะรัฐมนตรี ยืนยัน ยังไม่มีการส่งสัญญาณกดดันจากแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ที่ส่งผลให้รัฐบาลขาดทุน โดย นายบุญทรง ยังคงทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ การปรับคณะรัฐมนตรี เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่เพียงผู้เดียว และเชื่อว่าเป็นเพียงการปล่อยข่าวลือเพื่อให้เกิดความสับสน

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้เตรียมความพร้อมในการลงพื้นที่ โดยสั่งให้กรมการค้าภายใน และกรมการค้าต่างประเทศ ลงพื้นที่กับเซอร์เวเยอร์ เพื่อตรวจสอบโกดังข้าวในทุกพื้นที่ ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ โดยจะมีการกำหนดแบ่งพื้นที่ และแบ่งทีมรับผิดชอบในการตรวจสอบ การประชุมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับผู้กำกับการ จากทุกจังหวัดที่มีชาวนาเข้าร่วมในโครงการดังกล่าว เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจสอบโครงการ

ทั้งนี้ จะจับตาดูบริษัทที่มีประวัติในการทุจริตเป็นพิเศษ ยืนยัน ที่ผ่านมามีการตรวจสอบการทุจริต และดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดมาโดยตลอด

 

'นิคม' เห็นด้วย ปรับ รมต.รับผิดชอบจำนำข้าว

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า หลักการของโครงการรับจำนำข้าว ถือเป็นหลักการที่ดี ที่ช่วยยกฐานะให้เกษตรกร ทั้งนี้ ยอมรับว่า การปรับลดราคารับจำนำข้าว และกรณีที่เกิดปัญหาการทุจริต อาจจะทำให้ชาวนากังวล ดังนั้น รัฐบาลต้องหาทางปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกร ขณะเดียวกัน ก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาร่วมกันตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ส่วนจะต้องปรับรัฐมนตรีที่รับผิดชอบหรือไม่นั้น อะไรที่ไม่ดีก็ควรแก้ไข แต่ไม่ขอวิจารณ์ในรายละเอียด เพราะเป็นอำนาจของรัฐบาล

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาวนั้น เป็นการแสดงออกที่สามารถทำได้ และไม่น่าจะเป็นการจ้องล้มรัฐบาล และเชื่อว่าจะไม่บานปลายจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook