สธ.เผยตรวจข้าวสารบรรจุถุงไม่พบสารปนเปื้อน

สธ.เผยตรวจข้าวสารบรรจุถุงไม่พบสารปนเปื้อน

สธ.เผยตรวจข้าวสารบรรจุถุงไม่พบสารปนเปื้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.สธ. เผยคืบการตรวจสอบข้าวสารบรรจุถุง ยังไม่พบความผิดปกติ ปนเปื้อนสารพิษแต่อย่างใด

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจคุณภาพข้าวสารบรรจุถุง ว่า ในขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รายงานผลการตรวจตัวอย่างข้าวสารบรรจุถุงที่สุ่มตรวจ ไม่พบความผิดปกติ ทั้งความชื้นและการปนเปื้อนสารที่เป็นพิษ เช่น เชื้อราอะฟลาท็อกซิน (Aflatoxin) แต่อย่างใดและจะยังสุ่มตรวจข้าวสารบรรจุถุงต่อไปอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพประชาชน ต้องมีการควบคุมคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในระยะนี้

น.พ.ประดิษฐ กล่าวต่อว่า ได้ให้ อย.เร่งมาตรการเร็วขึ้น จากเดิมข้าวไม่ได้เป็นอาหารที่อยู่ใน 50 รายการสินค้าที่ควบคุม ให้ผ่านการตรวจรับรองจาก อย. ซึ่งเรื่องนี้ได้ริเริ่มตั้งแต่สมัย นายวิทยา บุรณศิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้มีการควบคุมมาตรฐานการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิต และการเก็บรักษาข้าวสารบรรจุถุงให้ได้จีเอ็มพีขั้นพื้นฐาน หรือ Primary GMP โดยกลุ่มผู้ค้าข้าวมีเวลาพัฒนาปรับปรุงเพื่อเข้าสู่มาตรฐาน Primary GMP ประมาณ 3 ปี คือ ในปี 2558 แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็นต่อประชาชน ได้สั่งการ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ให้ถือว่า ข้าวสารบรรจุถุงเป็นอาหารที่ต้องควบคุมมาตรฐาน จะรอจนถึงปี 2558 ไม่ได้ ให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2556 เพื่อที่ให้ประชาชนเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยอาหาร

ทั้งนี้ ในการทำงานเรื่องความปลอดภัยอาหาร เพื่อให้คนไทยบริโภคอาหารที่มีคุณภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการหารือการบูรณาการร่วมกับรัฐมนตรี 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงสาธารณสุข ในการคุมความปลอดภัยของอาหาร ตั้งแต่ต้นน้ำ คือ วัตถุดิบการผลิตทั้งในประเทศ และนำเข้าจากต่างประเทศ และมาตรฐานการผลิต โดย กระทรวงสาธารณสุข เข้าไปดูมาตรฐานความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ หรืออาหารผลิตสำเร็จรูป จนถึงการนำไปจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดย กระทรวงพาณิชย์ เพื่อยกมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอาหารของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook