ชาวไร่อ้อยรวมตัวหลังรอเงินชดเชยมานาน

ชาวไร่อ้อยรวมตัวหลังรอเงินชดเชยมานาน

ชาวไร่อ้อยรวมตัวหลังรอเงินชดเชยมานาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวไร่อ้อยแม่สอด รวมตัว รอคำยืนยันจากผู้เกี่ยวข้อง หลังรอเงินชดเชยมานาน

ชาวไร่อ้อย กว่า 1,000 คน จากพื้นที่ 5 อำเภอ ของ จ.ตาก ได้เดินทางไปรวมตัวกันที่ ศูนย์การแสดงสินค้าโอทอป ของเทศบาลนครแม่สอด ด้านหน้าวัดดอนแก้ว อ.แม่สอด จ.ตาก ทั้งนี้ เพื่อรอคำยืนยันจากผู้เกี่ยวข้อง ในการจ่ายเงินชดเชยค่าอ้อยเพื่อผลิตเอทานอล จำนวน 200 บาทต่อไร่ หรือจากเดิม ไร่ละ 950 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 1,150 บาท หลังจากที่เคยมีการชุมนุมประท้วงปิดถนนและเคลื่อนไหวมาตลอด เพื่อขอเงินชดเชยจากรัฐบาล เพราะปัญหาการขาดทุนและไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยต่างจากการนำอ้อยไปผลิตที่โรงงานน้ำตาล รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยให้ แต่ชาวไร่อ้อยที่อยู่ในพื้นที่สารปนเปื้อนแคดเมียม ที่หันไปปลูกพืชที่ขาดจากห่วงโซ่อาหาร กลับไม่ได้รับการเหลียวแล

ซึ่งล่าสุด ทราบว่า ทางรัฐบาลยอมจ่ายเงินชดเชย 200 บาท ตามมติคณะรัฐมนตรีแล้ว หลังจากที่ทางสำนักงบประมาณมีปัญหาการจ่ายเงินที่ขัดระเบียบรองรับ แต่ชาวไร่อ้อยต้องการผู้ยืนยันครั้งนี้ว่า มีการจะจ่ายเงินให้จริงหรือไม่ เมื่อใด

นายก่อเกียรติ ทรัพย์สาร แกนนำชาวไร่อ้อย กล่าวว่า ไม่ได้มาประท้วงใดๆ แต่เป็นการประชุมเพื่อหารือกัน กรณีเงินชดเชยค่าอ้อย ที่รัฐบาลรับปากว่าจะจ่ายชดเชยให้เกษตรกร และการรวมตัวครั้งนี้เพื่อรอให้ผู้เกี่ยวข้องไปยืนยันว่า จะได้รับเงินจริง และจ่ายเมื่อไหร่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook