บ.ขุดเจาะน้ำมันยอมย้ายสารกัมมันตรังสี

บ.ขุดเจาะน้ำมันยอมย้ายสารกัมมันตรังสี

บ.ขุดเจาะน้ำมันยอมย้ายสารกัมมันตรังสี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทขุดเจาะน้ำมันใน จ.สงขลา เตรียมเคลื่อนย้าย วัสดุสารกัมมันตรังสี ออกจากตัวเมือง ภายในเดือนพฤศจิกายน นี้

ที่โรงแรมกรีนเวิลด์พาเลซสงขลา นายนิรันดร์  พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมคณะอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชน ลงพื้นที่ไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีการร้องเรียนเกี่ยวกับสถานที่จัดเก็บสารกัมมันตรังสีของบริษัท ชลัมเบอร์เจอร์ โอเวอร์ซีส์ เอส.เอ. จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทขุดเจาะน้ำมัน ตั้งอยู่ที่ถนนไทรงาม เขตเทศบาลนครสงขลา ซึ่งเป็นย่านชุมชน และเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อชุมชน โดยมีตัวแทนของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ส่วนราชการเกี่ยวข้องใน จ.สงขลา องค์กรพัฒนาเอกชน และตัวแทนของบริษัทชลัมเบอร์เจอร์ โอเวอร์ซีส์ เอส.เอ. จำกัด เข้าร่วมรายงานข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ทางบริษัทขุดเจาะน้ำมัน ชี้แจงว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเคลื่อนย้ายวัสดุสารกัมมันตรังสี ไปยังสถานที่จัดเก็บแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างสถานที่จัดเก็บ และจะดำเนินการเคลื่อนย้ายให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนพฤษจิกายนนี้

ขณะที่ ตัวแทนของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ รายงานว่า จากการตรวจสอบปริมาณสารกัมมันตรังสีของบริษัทชลัมเบอร์เจอร์ฯ อยู่ในระดับที่ปลอดภัย และความรุนแรงของวัสดุกัมมันตรังสีที่ใช้อยู่ในระดับ 3 จาก 5 ระดับ ตามมาตรฐานสากล ส่วนสถานที่จัดเก็บวัสดุกัมมันตรังสีใน จ.สงขลา มีทั้งหมด 29 แห่ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook