กองทัพอียิปต์ประกาศยึดอำนาจรัฐบาล ปธน.โมฮัมเหม็ด เมอร์ซี แล้ว

กองทัพอียิปต์ประกาศยึดอำนาจรัฐบาล ปธน.โมฮัมเหม็ด เมอร์ซี แล้ว

กองทัพอียิปต์ประกาศยึดอำนาจรัฐบาล ปธน.โมฮัมเหม็ด เมอร์ซี แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อียิปต์ 4 ก.ค.-กองทัพอียิปต์ประกาศยึดอำนาจรัฐบาลประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด เมอร์ซี แล้ว หลังประชาชนเรือนล้านชุมนุมประท้วงตลอดสัปดาห์ สังเวยชีวิตไปเกือบ 50 คน

พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี รัฐมนตรีกลาโหมและผู้บัญชาการกองทัพอียิปต์ ได้ออกประกาศทางโทรทัศน์ปลดประธานาธิบดีเมอร์ซีออกจากตำแหน่ง ระงับการใช้รัฐธรรมนูญ และให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเร็วๆ นี้ ท่ามกลางเสียงโห่ร้องแสดงความยินดีของประชาชนจำนวนมหาศาลที่ออกมาชุมนุมกันที่จัตุรัสทาห์รีร์ในกรุงไคโร และตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีอียิปต์ได้ออกมาประกาศว่า คำประกาศของกองทัพขัดต่อกฎหมาย พร้อมกับขอให้ประชาชนฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาลร่วมกันแสดงพลังต่อต้านการยึดอำนาจโดยสันติวิธี ก่อนหน้าที่จะออกมายึดอำนาจ กองทัพอียิปต์ได้ประกาศเตือนนายเมอร์ซี โดยให้เวลา 48 ชั่วโมง เพื่อยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น และแสดงออกด้วยการทำตามความต้องการของประชาชนที่ต้องการให้พ้นจากเก้าอี้ประธานาธิบดี แต่นายเมอร์ซียังคงนิ่งเฉย แม้รัฐบาลจะท้วงติงนายเมอร์ซีให้ยอมรับฟังเสียงประชาชนส่วนใหญ่ก็ตาม

สำหรับผู้ที่จะทำหน้าที่ประธานาธิบดีเฉพาะกาลในระหว่างการระงับใช้รัฐธรรมนูญนี้คือ นายอัดลี อัล-มันซูร์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญสูงสุด ซึ่งคาดว่าจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นายโมฮัมเหม็ด เอล บาราเด ผู้นำฝ่ายค้านและผู้นำศาสนาของอียิปต์ ต่างปรากฏตัวเคียงข้างผู้นำกองทัพในการประกาศยึดอำนาจรัฐบาล  

ขณะที่สถานการณ์ในกรุงไคโรนั้น รถหุ้มเกราะของกองทัพอียิปต์และเฮลิคอปเตอร์กองทัพได้เข้าควบคุมความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมหนุนประธานาธิบดีที่มหาวิทยาลัยไคโร เมืองเฮลิโปลิส และเมืองนัสเซอร์ ขณะที่บริเวณจัตุรัสทาห์รีร์นั้น ทหารที่รักษาความสงบเฝ้าดูผู้ชุมนุมอย่างไม่วางตา สำหรับการระงับใช้รัฐธรรมนูญนี้จะเป็นเวลา 12 เดือน ซึ่งในระหว่างนั้นจะมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จัดการทำประชามติ และเลือกตั้งประธานาธิบดีกับสมาชิกรัฐสภา เพื่อจัดตั้งรัฐบาลพลเรือนขึ้นมาอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook