คณะสงฆ์อุบลฯ ประชุมสรุป “เณรคำ” ย้ายสังกัดไปศรีสะเกษแล้ว

คณะสงฆ์อุบลฯ ประชุมสรุป “เณรคำ” ย้ายสังกัดไปศรีสะเกษแล้ว

คณะสงฆ์อุบลฯ ประชุมสรุป “เณรคำ” ย้ายสังกัดไปศรีสะเกษแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 ก.ค. - คณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุตจังหวัดอุบลราชธานี ประชุมได้ข้อสรุป "เณรคำ" ย้ายสังกัดไปขึ้นกับจังหวัดศรีสะเกษเมื่อ 7 ปีที่แล้ว พร้อมทำหนังสือแจ้งให้ทราบถึงอำนาจการสอบสวนของคณะสงฆ์ศรีสะเกษต่อไป

บ่ายวันนี้ (6 ก.ค.) ที่ห้องประชุมวัดไชยมงคล ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี พระราชธรรมโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี (ฝ่ายธรรมยุต) พร้อมด้วยพระครูจิตวิสุทธิญาณคุณ เจ้าคณะอำเภอม่วงสามสิบ ประธานคณะกรรมการไต่สวน และพระสังฆาธิการ ประชุมหาข้อสรุปเรื่องการบวชและสังกัดของพระวิรพล ฉัตติโก หรือหลวงปู่เณรคำ ประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ

โดยที่ประชุมได้เชิญพระผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการบวชของพระวิรพลมาให้ปากคำ และมีการนำใบสุทธิของพระวิรพลตั้งแต่บวชเป็นสามเณรที่วัดภูเขาแก้ว และบวชพระที่วัดดอนธาตุ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี มาพิจารณา พบมีการบวชอย่างถูกต้อง จึงตัดข้อสงสัยกรณีพระวิรพลไม่ได้เป็นนักบวชในพุทธศาสนาออกไป

เรื่องต่อมาที่ประชุมได้พิจารณาเกี่ยวกับสังกัดของพระวิรพล พบว่าบวชเป็นสามเณรกับพระครูพิบูลธรรมภาณ เจ้าอาวาสวัดภูเขาแก้ว เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2537 ขณะอายุได้ 15 ปี และจำพรรษาอยู่ที่วัดดังกล่าว จนกระทั่งบวชเป็นภิกษุเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2542 โดยมีพระครูพิพัฒน์สังฆกร หรือพระสุนารถมุนี เจ้าอาวาสวัดศรีนวล เป็นพระอุปัชฌาย์ และไปจำพรรษาที่วัดดอนธาตุ จ.อุบลราชธานี

กระทั่งต่อมาเมื่อปี 2549 พระวิรพลได้ขอย้ายเข้าสังกัดกับวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ อ.เมืองอุบลราชธานี และขอย้ายออกจากวัดพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อไปเป็นประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2549 ทำให้การสังกัดกับวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อสิ้นสุดลง ดังนั้น ต้นสังกัดของพระวิรพลจึงไปอยู่กับคณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษแล้ว ซึ่งผลการสอบสวนของคณะสงฆ์ในวันนี้จะทำการสรุปส่งมอบให้คณะสงฆ์ชุดใหญ่ผู้มีหน้าที่วินิจฉัยสำนวนการไต่สวนได้รับทราบ พร้อมทำหนังสือแจ้งให้คณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อให้ทราบถึงอำนาจการสอบสวนกับพระวิรพลต่อไป ในฐานะที่คณะสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษเป็นผู้ปกครองพระวิรพล.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook