DSIพบเณรคำซื้อรถอีก16คันรวมกว่า70-จ่อยึดทรัพย์ตปท.

DSIพบเณรคำซื้อรถอีก16คันรวมกว่า70-จ่อยึดทรัพย์ตปท.

DSIพบเณรคำซื้อรถอีก16คันรวมกว่า70-จ่อยึดทรัพย์ตปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เผย พบเณรคำ ครอบครองรถเพิ่มอีก 16 คัน คาด อาจมีมากถึง 100 คัน ขณะเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่ม ด้าน ปปง. เตรียมตรวจสอบยึดทรัพย์ 'เณรคำ' ที่อยู่ตปท.

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบทรัพย์สินที่มีอยู่ในประเทศไทย ของ นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ ฉัตติโก ว่า ขณะนี้พบว่ามีการครอบครองรถที่อาจเข้าข่ายหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร เพิ่มอีกจำนวน 16 คัน โดยเป็นรถยนต์หลายยี่ห้อ และมีราคาแพง ส่งผลให้ขณะนี้ มีการครอบครองมากกว่า 70 คันแล้ว และคาดว่าจะมีมากกว่า 100 คัน ด้วย ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ ดีเอสไอ จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว รวมทั้ง จะเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน ว่าจะมีการฟอกเงินหรือเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดหรือไม่

 

ปปง.จ่อยึดทรัพย์เณรคำในตปท.อีกละรอกใหม่

ร.ต.อ.หญิง สุวนีย์ แสวงผล รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการตรวจเส้นทางการเงินของ นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระวิรพล ฉัตติโก หรือ หลวงปู่เณรคำ ว่า หากมีหลักฐานชี้ชัดว่า อดีตพระวิรพล มีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนจริง สำนักงาน ปปง. สามารถเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินและเส้นทางการเงินได้ทั้งหมด โดยจะวิเคราะห์เงินบริจาคว่าเกิดจากการถูกล่อลวงให้บริจาคหรือไม่ รวมไปถึง ประเด็นการยักยอกทรัพย์สินของสำนักสงฆ์ขันติธรรม และการฟอกเงินด้วยการซื้อรถยนต์ ส่วนการพบบัญชีที่เกี่ยวโยงกับอดีตพระวิรพล จำนวน 10 บัญชี และมีเงินหมุนเวียน 200 ล้านบาท เพิ่มเติม กำลังตรวจสอบข้อมูลร่วมกับกองบังคับการปราบปราม

และ ปปง. ยืนยันว่า สามารถตรวจสอบและยึดทรัพย์ในต่างประเทศของ อดีตพระวิรพล ได้แน่ โดยผ่านการประสานกับสำนักงาน ปปง. ของแต่ละประเทศได้ หากพบว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และมีพยานหลักฐานชัดเจน

รองเลขาฯ ปปง. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ปปง. เพื่อพิจารณาตรวจสอบเรื่องเงินบริจาค ของสำนักสงฆ์ขันติธรรม และบัญชีที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะได้ความชัดเจนถึงมูลฐานความผิด ว่าเกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินหรือไม่

 

DSIชี้พยานให้การสอดคล้องหลักฐานคดีเณรคำ

นายวิรอด ไชยพรรณนา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ นำตัว น.ส.เอ (นามสมมุติ) หญิงที่อ้างว่าเคยร่วมหลับนอนกับ อดีตพระเณรคำ จนมีบุตรด้วยกันตั้งแต่อายุ 14 ปี มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในฐานความผิด ร่วมประเวณีกับเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี และพรากผู้เยาว์ พร้อมกันนี้ได้นำพยานรู้เห็นจำนวน 3 ปาก ประกอบด้วย นางเผย สีหะวงษ์ ยายของหญิงสาวที่อ้างว่าเคยร่วมหลับนอนกับอดีตพระเณรคำ, นายประเสริฐ วิเวกวัง กำนันตำบลโพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ และ นายณัฐกิจ กองรักษา นายก อบต.ตำบลโพธิ์ เข้าพบ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำด้วย โดย นายณัฐกิจ กล่าวว่า ตนเคยเห็นว่า อดีตพระเณรคำ ขับรถมารับส่ง น.ส.เอ ทุกวัน ในเวลา 18.00 น. และกลับมาส่งในช่วงเช้ามืด ซึ่งอดีตพระเณรคำจะแต่งกายด้วยชุดปกติ แต่มีบางวันเท่านั้นที่จะนุ่งห่มจีวร 

โดย นางเผย ยอมรับว่าตน เป็นผู้ที่พา น.ส.เอ ไปพบกับอดีตพระเณรคำ เป็นเนื่องจากเณรคำเคยรับปากว่า จะเลี้ยงดูและรับผิดชอบทุกอย่าง จนกระทั่ง น.ส.เอ ตั้งท้อง อดีตพระเณรคำก็ได้แวะเวียนมาดูบ้าง แต่ไม่ได้รับผิดชอบค่าเลี้ยงดูตามที่เคยรับปากไว้

ทั้งนี้ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ภายหลังการสอบปากคำของพยานทั้ง 3 ปาก ว่ามีความสอดคล้องกับพยานหลักฐาน โดยหลังจากนี้ ทางดีเอสไอจะส่งเรื่องให้สำนักพระพุทธศาสนา ทำการเพิกถอนพาสปอร์ตของเณรคำ พร้อมประสานสหรัฐอเมริกา ในการยกเลิกวีซ่า เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์ โดยพรุ่งนี้ จะมีการประชุมคณะพนักงานสอบสวน เพื่อพิจารณาออกหมายจับเณรคำต่อไป

 

'ประสพโชค'เตรียมถกคดี'เณรคำ'พรุ่งนี้

พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รองผู้บังคับการปราบราม กล่าวถึงความคืบหน้า การดำเนินคดีกับ นายวิรพล ฉัตติโก หรือ เณรคำ อดีตประธานสำนักสงฆ์ขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ ว่า ในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.30 น. ตนได้เรียกประชุมพนักงานสบสวนเพื่อวางกรอบกำหนดแนวทางในการดำเนินคดี ทั้งเรื่องของฐานความผิด ในข้อหาต่าง ๆ และความคืบหน้า การขออนุมัติศาลออกหมายจับในส่วนของผู้เสียหาย ที่เป็นเจ้าของอัญมณีใน จ.ตาก หลายราย ที่ถูก เณรคำ หลอกซื้อพลอย มูลค่าความเสียหายร่วม 20 ล้านบาท จะทยอยเดินทาง เข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ภายในต้นสัปดาห์นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook