DSIเล็งขอศาลตรวจDNAแม่เณรคำคาดหมายจับข่มขืนวันนี้

DSIเล็งขอศาลตรวจDNAแม่เณรคำคาดหมายจับข่มขืนวันนี้

DSIเล็งขอศาลตรวจDNAแม่เณรคำคาดหมายจับข่มขืนวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีดีเอสไอ เล็งขอศาลให้มารดาอดีตเณรคำ ตรวจดีเอ็นเอ ด.ช.11 ขวบ หลังไม่ยินยอม พิสูจน์ความเป็นลูก คาด วันนี้หมายจับข่มขืนพรากผู้เยาว์ ด้าน 'อังศุเกติ์' มั่นใจ ได้ตัวเณรคำกลับไทยแน่ กดดันเลิกวีซ่าทั่วโลก

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ความคืบหน้าในการรวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินคดี อดีตพระเณรคำ ฉัตติโก ของดีเอสไอ โดยประเด็นเรื่องการตรวจดีเอ็นเอของมารดา อดีตพระเณรคำ ที่ไม่ยอมให้พิสูจน์ว่า ด.ช.วัย 11 ขวบ ที่อ้างว่าเป็นบุตรของอดีตพระเณรคำนั้น กรณีนี้กฎหมายไทยไม่สามารถบังคับให้ตรวจได้ เป็นเรื่องของความสมัครใจ แต่ยังมีทางออกเพื่อพิสูจน์ เพื่อตัวเด็กเอง คือ การร้องขอต่อศาลให้มีคำสั่งให้มารดาอดีตพระเณรคำ ตรวจดีเอ็นเอ ซึ่งดีเอสไอจะดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ ในวันนี้ ที่จะมีการประชุม พงส.ในคดีนี้นั้น คาดว่าจะมีมติขอศาลออกหมายจับ อดีตพระเณรคำ ใน 2 คดีสำคัญ คือ ข่มขืนกระทำชำเราหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี และพรากผ้เยาว์ ซึ่งอัตราโทษของฐานความผิดดังกล่าว สูงสุดจำคุกถึง 20 ปี และเป็นฐานความผิดที่ในต่างประเทศยอมรับเป็นสากล ทำให้ง่ายต่อการส่งตัวอดีตพระเณรคำกลับประเทศไทยด้วย

 

ดีเอสไอมั่นใจได้ตัวเณรคำกลับไทยแน่ - กดดันเลิกวีซ่าทั่วโลก

นายอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและวิเคราะห์คดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการนำตัว อดีตพระเณรคำ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย หลังจากเดินทางไปอยู่ต่างประเทศและไม่ยอมกลับมาอีกเลย ว่า ขั้นตอนส่วนใหญ่จะอยู่ทางการทูต ซึ่งดีเอสไอ ประสานไปยังกรมการกงสุล เพื่อเดินเรื่องถอนหนังสือเดินทางของเณรคำ ซึ่งหากถอนเรียบร้อยก็จะไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ ง่ายต่อการประสานกับเจ้าหน้าที่ในประเทศที่อาศัยอยู่ นำตัวกลับประเทศได้ง่ายขึ้น จากนั้นจะประสานไปยังสถานทูตที่เณรคำอาศัยอยู่ และดำเนินยกเลิกวีซ่าเข้าเมือง ตามฐานความผิดที่เกิดขึ้น ซึ่งฐานะของเณรคำ คือ ผู้หลบหนีเข้าเมือง ก็ง่ายต่อการส่งตัวกลับ

นอกจากนี้ ได้ประสานกับ ปปง. ในการอายัดทรัพย์ของ อดีตพระเณรคำ ที่อยู่ในต่างประเทศอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถใช้เงินในการหลบหนีได้ง่ายเหมือนในอดีต ส่วนจำนวนเงินที่มีในต่างประเทศ มีเท่าไรนั้น ดีเอสไอไม่ก้าวล่วง เนื่องจากเป็นหน้าที่ของ ปปง. ในการตรวจสอบ

นายอังศุเกติ์ กล่าวด้ยว่า ตามที่ในวันนี้ เวลา 10.00 น. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เรียกประชุมคณะ พงส.ในคดี อดีตพระเณรคำ ฉัตติโก โดยคาดว่าจะเป็นการสรุปพยานหลักฐานที่ พงส. ลงพื้นที่รวบรวมมาทั้งหมด เพื่อขอหมายศาลออกหมายจับในคดีต่างๆ ที่ได้กล่าวไปแล้วทั้ง 8 ฐานความผิด โดยคาดว่าจะสามารถขอศาลออกหมายในคดีข่มขืน ด.ญ.อายุต่ำกว่า 15 ปี และคดีพรากผู้เยาว์ เป็น 2 คดีแรก เนื่องจากพยานหลักฐานชัดเจนมากที่สุด

ส่วนยายของหญิงสาวที่อ้างว่ามีความสัมพันธ์กับ อดีตพระเณรคำ ตัวหญิงสาว และ ด.ช.11 ขวบ ได้เข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยานของดีเอสไอแล้ว โดยยังอาศัยที่บ้านเกิดใน จ.ศรีสะเกษ มอบหมายให้ตำรวจท้องที่เป็นผู้ดูแลความปลอดภัย

 

ปปง.เร่งสอบทรัพย์สินเณรคำในตปท. ก่อน19ก.ค.รู้ผล

รายงานข่าวจาก คณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ว่า ทาง ปปง. กำลังสั่งการประสานเร่งตรวจสอบทรัพย์สินของ อดีตพระเณรคำ ฉัตติโก ที่ถูกขับจากความเป็นพระไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจำนวนทรัพย์สิน ทั้งเงินสดในบัญชีที่ต่างประเทศ หรือทรัพย์สินอื่น มีอะไรและมูลค่าเท่าไร ซึ่งคาดว่า ก่อนวันที่ 19 ก.ค. ที่จะมีการประชุมเรื่องคณะกรรมการธุรกรรมการเงินของ ปปง. จะทราบว่ามีทรัพย์สินเท่าไรแน่ ก่อนที่จะตรวจสอบและพิจารณาอายัดทรัพย์ หากพิสูจน์ได้ว่าเข้าข่ายได้มาจากการกระทำความผิดจริง ซึ่งจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอีกครั้งหนึ่ง

 

คณะสงฆ์ศรีสะเกษ ปัดไม่เคยรับรถหรูจาก 'สมีคำ'

ที่ วัดซำตาโตง ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ พระครูวิสุทธิญาณ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่า นายวิรพล  สุขผล หรือ อดีตหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก ประธานสงฆ์ที่พักสงฆ์ป่าขันติธรรม ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ได้มีการถวายรถยนต์ให้กับเจ้าคณะจังหวัดหลายจังหวัดในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น ในส่วนของคณะสงฆ์  จ.ศรีสะเกษ ไม่เคยได้รับการถวายรถยนต์หรูจากอดีตพระวิรพลแต่อย่างใด ส่วนกรณีที่พักสงฆ์ป่าขันติธรรม ไม่มีประธานสงฆ์ เนื่องจาก คณะสงฆ์ศรีสะเกษ ได้สั่งขับพระวิรพลออกจากการเป็นภิกษุ เนื่องจาก อาบัติปาราชิก นั้น จะร่วมกับ คณะสงฆ์ศรีสะเกษ คัดเลือกพระสังฆาธิการเข้าไปควบคุมดูแลที่พักสงฆ์ป่าขันติธรรม และขอให้พระสงฆ์ที่จำวัดอยู่ที่พักสงฆ์ป่าขันติธรรม  มารายงานตัวต่อ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ฝ่ายธรรมยุต เพื่อดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับต้นสังกัดที่แท้จริงของพระภิกษุสงฆ์ ต่อไป

 

DSIมีมติ7ประเด็นฟ้อง2ข้อหาอายัดทรัพย์เณรคำ

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ประชุมพนักงานสอบสวน ในคดี นายวิรพล สุขผล  หรือ อดีตพระเณรคำ โดย นายธาริต กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติใน 7 ประเด็น 1.เห็นชอบขออนุมัติศาลออกหมายจับ นายวิรพล ในวันที่  17 กรกฎาคมนี้  ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  และฐานกระทำชำเรา และพรากผู้เยาว์เด็กอายุ ต่ำกว่า 15 ปี 2.จะส่งเรื่องให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อดำเนินการเพิกถอนหนังสือการเดินทาง ส่วนการเพิกถอนวีซ่าจะประสานสหรัฐอเมริกาโดยตรง 3.อายัดทรัพย์ ในบัญชีธนาคาร จำนวน 41 บัญชี รวมถึงอายัดที่ดิน รถยนต์ ที่เป็นชื่อของนาย วิรพล ทั่วประเทศ  4.ประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อทำการยึดทรัพย์สินที่นอกเหนือจากบัญชีธนาคารที่เป็นชื่อของ นายวิรพล  5.ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ จะยื่นเรื่องต่อศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อมีคำสั่งให้เด็กอายุ 11  ปี ถือเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายและมีสิทธิ์รับค่าเลี้ยงดู  6.ต้องการให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายเข้ามาเป็นพยานในคดี  และ 7.ดีเสไอ ไอ้เปิดศูนย์หัดลายในการแจ้งเบาะแสต่าง ๆ ทางคดี หมายเลข 090 123 1230  ทั้งนี้ นายธาริต ยังย้ำว่า กระบวนการทั้งหมดจะดำเนินให้แล้วเสร็จ ภายในสัปดาห์นี้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook