นายกฯถกนักธุรกิจไทยขยายเศรษฐกิจแอฟริกา

นายกฯถกนักธุรกิจไทยขยายเศรษฐกิจแอฟริกา

นายกฯถกนักธุรกิจไทยขยายเศรษฐกิจแอฟริกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เตรียมประกาศเจตจำนงค์ 3 ด้าน ต่อแทนซาเนีย ดีใจเยือน3ประเทศเพิ่มช่องทางการค้า พร้อมสั่ง กระทรวงพาณิชย์ ตั้งศูนย์กลางค้าอัญมณีในโมซัมบิค

นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือระหว่าง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับผู้แทนภาคเอกชนไทย ที่ต้องการขยายการค้าการลงทุนมายังทวีปแอฟริกา โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทวีปแอฟริกา มีความสำคัญกับประเทศไทยในการเปิดโอกาสใหม่ทางการค้า ซึ่งในช่วงต้นปี 2557 ประเทศไทย เตรียมเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมร่วมไทย-แอฟริกา โดยระหว่างการเดินทางเยือนประเทศแทนซาเนีย นายกรัฐมนตรี จะได้ประกาศเจตจำนงค์ไทย-แอฟริกา หรือ Thai - Africa Initiative ที่เป็นจุดเริ่มต้นความร่วมมือระหว่างกัน ใน 3 ด้าน คือ เศรษฐกิจ วิชาการ และด้านการเมืองระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่การเดินทางเยือนโมซัมบิค แทนซาเนีย และยูกันดา ในครั้งนี้ มีภาคเอกชนเดินทางมาด้วยมากที่สุดถึง 59 ราย จากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม พร้อมมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ ประสานงานในการจัดตั้งศูนย์กลางค้าขายอัญมณี หรือ Trade Center ขึ้นในโมซัมบิค พร้อมเตรียมจัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐ เอกชน และจะขอความร่วมมือประเทศต่างๆ ในแอฟริกา ส่งตัวแทนเข้าร่วม เพื่อทำให้การค้าระหว่างกันสะดวกมากขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook