ตื่น! "จิตรลดา"ผู้ป่วยจิตเวช ออกแล้ว ด้านสถาบันยันปลอดภัย วอนสังคมให้โอกาส

ตื่น! "จิตรลดา"ผู้ป่วยจิตเวช ออกแล้ว ด้านสถาบันยันปลอดภัย วอนสังคมให้โอกาส

ตื่น! "จิตรลดา"ผู้ป่วยจิตเวช ออกแล้ว ด้านสถาบันยันปลอดภัย วอนสังคมให้โอกาส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีการส่งภาพผ่านสื่อออนไลน์ของ น.ส.จิตรลดา ตันติวณิชยสุข ผู้ป่วยจิตเวชซึ่งเข้ารับการรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ภายหลังก่อคดีใช้มีดแทง ด.ญ.ชมณรรฐ อารีฟ นักเรียนโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2548 โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ตัดสินจำคุกเป็นเวลา 4 ปี พร้อมมีการระบุข้อความให้ระวัง น.ส.จิตรลดา ซึ่งขณะนี้ออกจากสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์แล้ว และมีผู้พบเห็นว่ายังคงมาป้วนเปี้ยนอยู่แถวโรงเรียนเดิมที่เคยก่อเหตุนั้น

ทั้งนี้ ได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ทราบว่า น.ส.จิตรลดา ได้ออกจากสถาบัน และกลับไปอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 42/2 หมู่ 4 ต.วัดแค อ.เมือง จ.นครปฐม ตามเดิมมานานกว่าปีแล้ว โดยมารดาของ น.ส.จิตรลดา ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่า น.ส.จิตรลดา อยู่แต่ภายในบ้านตลอด ไม่ได้ออกนอกบ้านไปไหนทั้งสิ้น ซึ่งเรื่องนี้ก็มีผู้โทรศัพท์เข้ามาสอบถามกับทางสถาบันจำนวนมากเช่นกัน โดยภายในเว็บไซต์ของสถาบันได้มีการลงข้อมูลการเยี่ยมบ้าน น.ส.จิตรลดา ของทีมแพทย์และพยาบาลวิชาชีพด้วย ซึ่งอาการของ น.ส.จิตรลดา ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี มีท่าทางเป็นมิตร

ด้าน นพ.พิทักษ์พล บุณยะมาลิก ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวว่า ก่อนปล่อยตัวผู้ป่วยจิตเวชออกจากโรงพยาบาลจะมีแพทย์และนักจิตวิทยาประเมินอย่างถี่ถ้วนแล้วว่า การบำบัดในแง่ความคิดและพฤติกรรมของผู้ป่วยนั้นมีความปลอดภัยแน่นอน ขอให้สังคมไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องนี้ เพราะแม้จะมีการปล่อยให้กลับไปพักที่บ้าน แต่ทางสถาบันก็จะมีการติดตามผู้ป่วยสม่ำเสมอ อย่างช่วงระยะแรกของการปล่อยตัวจะมีการไปเยี่ยมบ้านเดือนละครั้ง เพื่อประเมินว่าขาดยาหรือไม่ หากไม่ขาดยาก็มีการติดตามเยี่ยมบ้านประมาณ 3 เดือนครั้ง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ก่อนปล่อยตัวผู้ป่วยไปพักที่บ้านจะต้องมีการประสานไปยังสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านของผู้ป่วย เพื่อให้ช่วยในการติดตามดูแลผู้ป่วยและจ่ายยาด้วยเช่นกัน

"หากกลับไปอยู่บ้านแล้วเกิดมีอาการกำเริบ หรือขาดยา ทางสถาบันจะนำตัวกลับไปยังโรงพยาบาลทันที แต่ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่ได้รับการประเมินว่าปลอดภัยแล้ว อยากให้สังคมให้โอกาสเขาได้กลับไปอยู่บ้าน เพราะหากให้อยู่ที่โรงพยาบาลตลอดชีวิตก็คงเหมือนการลงโทษเขา ซึ่งความจริงแล้วผู้ป่วยจิตเวชก็สามารถรักษาได้ แต่เข้าใจว่าสังคมยังติดภาพเก่าที่น่ากลัวของผู้ป่วยอยู่ จึงขอโอกาสให้ผู้ป่วยได้รับการบำบัดและกลับคืนสู่ชุมชน" ผู้อำนวยการ กล่าว

ขอบคุณภาพจาก เว็บไซต์ รร.ยุพราชวิทยาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook