รมว.พลังงาน ย้ำน้ำมันรั่ว 5 หมื่นลิตร มั่นใจเก็บกู้ไร้สารตกค้าง

รมว.พลังงาน ย้ำน้ำมันรั่ว 5 หมื่นลิตร มั่นใจเก็บกู้ไร้สารตกค้าง

รมว.พลังงาน ย้ำน้ำมันรั่ว 5 หมื่นลิตร มั่นใจเก็บกู้ไร้สารตกค้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 ส.ค. - นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชนว่า ปัญหาที่น้ำมันรั่วไหลในพื้นที่อ่าวพร้าว จ.ระยอง นั้น ยืนยันว่า มีการรั่วไหลของน้ำมันดิบ เพียง 50,000 ลิตรเท่านั้น ซึ่งสาเหตุที่ภาครัฐมีการใช้สารเคมีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่ทะเลมีคลื่นลมแรง ทำให้การกระจายตัวของน้ำมันบนผิวน้ำกระจายรวดเร็ว ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับตะกอนที่เกิดจากน้ำมันที่ถูกสารเคมีนั้น และจมลงในทะเล จะไม่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างแน่นอน โดยไม่ทิ้งสารตกค้าง และจะย่อยสลายเองตามธรรมชาติ

ส่วนความคืบหน้าในการทำความสะอาด อ่าวพร้าววันนี้ถึอว่า มีความคืบหน้าเกือบ 100 % ซึ่งภายหลังการทำความสะอาดทั้งหาดทราย โขดหิน ของอ่าวพร้าวก็จะกลับมาสะอาดเหมือนเช่นเดิม

ด้าน นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐบาลได้ตั้งจุดรับเรื่องผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการน้ำมันรั่วแล้ว ในการรับฟังปัญหาและผลกระทบรวมถึงความเสียหาย เพื่อเตรียมการเยียวยาและฟื้นฟูต่อไป ขณะเดียวกันได้มีการตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่าย.ประกอบด้วย ภาครัฐ เอกชน และชุมชนในพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนแนวทางเยียวยา หลังจากนี้

นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวย้ำว่า ได้สั่งการให้ตั้งคณะทำงานติดตามประเมินสถานการณ์ การแก้ไขปัญหา และการฟื้นฟูพื้นที่เพื่อให้ทะเล จ.ระยอง กลับมามีสภาพเหมือนเดิมให้เร็วที่สุด กรรมการชุดนี้จะประกอบด้วย นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมจากสถาบันต่างๆ เจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่จะต้องทำงานร่วมกับทาง ปตท. โดยให้รายงานผลการตรวจสอบประเมินผลให้สาธารณะรับทราบเป็นระยะ

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดี คพ.ให้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจวัดการปนเปื้อนของสารเคมี และสารอินทรีย์ระเหยง่ายในน้ำทะเล และในอากาศ พื้นที่บริเวณหน้าหาดอ่าวพร้าว และชุมชนใกล้เคียง มาวิเคราะห์โดยด่วน ว่าอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายกับประชาชนหรือไม่

ขณะที่ที่ชายหาดอ่าวพร้าว จ.ระยอง เช้าวันนี้ (3 ส.ค.) ขาวใส โดยเจ้าหน้าที่เร่งทำงานแข่งกับเวลา ก่อนน้ำขึ้น เร่งลำเลียงขยะปนเปื้อนคราบน้ำมันด้วยรถแบ็กโฮ ขนขึ้นเรือของกองทัพบกและกองทัพเรือมาขึ้นฝั่ง เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี อย่างไรก็ตาม การไล่ฉีดคราบน้ำมันที่ติดกับโขดหิน ทำให้คราบน้ำมันไหลลงทะเลและซัดเข้าสู่หาดอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงต้องไล่เก็บขยะ ใช้ตะแกรงร่อนทราย และใช้กระดาษซับคราบน้ำมัน ทั้งนี้ ในวันนี้จะมีจิตอาสาจากหลายภาคส่วนใน จ.ระยอง และกรุงเทพฯ รวมทั้งพนักงาน ปตท. มาช่วยเก็บขยะอีกรอบ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook