รมว.ทรัพยากรฯ โชว์กินปูเกาะเสม็ด ยันไร้สารปนเปื้อน

รมว.ทรัพยากรฯ โชว์กินปูเกาะเสม็ด ยันไร้สารปนเปื้อน

รมว.ทรัพยากรฯ โชว์กินปูเกาะเสม็ด ยันไร้สารปนเปื้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่เกาะเสม็ด ดีใจที่คราบน้ำมันมองไม่เห็นด้วยตาแล้ว พร้อมโชว์กินปูต้ม ยืนยันกินได้ ไม่มีสารปนเปื้อน

เมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ลงพื้นที่อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง เพื่อตรวจสอบกรณีผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วไหลลงทะเล ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา

นายวิเชษฐ์ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องมองไม่เห็นคราบน้ำมันในอ่าวพร้าวแล้ว ส่วนภาพถ่ายดาวเทียมที่เห็นเป็นฟิล์มน้ำมันเมื่อมองด้วยตาเปล่าก็ไม่เห็นแล้ว แต่ต่อไปต้องมีการสำรวจเรื่องของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมว่าจะมีอะไรบ้าง หลังจากต้องต้องเร่งสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวให้กลับมาเที่ยวยังเกาะเสม็ดเช่นเดิม ต่อจากนี้ไปภาพลักษณ์ของอ่าวพร้าวที่ออกสู่สายตานักท่องเที่ยวจะต้องดีขึ้น และจะต้องไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ส่วนกรณีที่บริษัท พีทีทีจีซีใช้สารเคมีกำจัดคราบน้ำมันเกินปริมาณที่ขอไว้นั้น เป็นเพราะวันเกิดเหตุมีคลื่นสูงและมีน้ำมันดิบรั่วไหลมีจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องใช้สารเคมีกำจัดมากตามไปด้วย ซึ่งตะกอนของสารเคมีตัวนี้จะย่อยสลายไปตามกาลเวลา และไม่น่าจะมีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจคงจะต้องมีการติดตามตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้ ภายหลังจากการลงตรวจสอบพื้นที่ นายวิเชษฐ์ ได้ร่วมรับประทานปูทะเลต้ม เพื่อแสดงความเชื่อมั่นและทำให้เห็นว่า อาหารทะเลจากพื้นที่ดังกล่าว ปลอดภัยและรับประทานได้

ขณะที่ทางด้าน การกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบอาหารทะเล จ.ระยอง ไม่พบสารปรอทและพีเอเอช ส่วนที่เหลืออีก 3 รายการ ตะกั่ว แคดเมียม สารหนู รวมทั้งน้ำบริโภคอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ คาดจะทราบผลทั้งหมดภายในสัปดาห์หน้า

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook