ประชาปัดBRNยิงโต๊ะอิหม่ามคาดหยุดคุยรอไทยชัด5ข้อ

ประชาปัดBRNยิงโต๊ะอิหม่ามคาดหยุดคุยรอไทยชัด5ข้อ

ประชาปัดBRNยิงโต๊ะอิหม่ามคาดหยุดคุยรอไทยชัด5ข้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯประชา เผย บีอาร์เอ็น แจ้งไทย ไม่ได้ลอบยิงโต๊ะอิหม่ามปัตตานี คาด หยุดพูดคุยเพื่อรอความชัดเจน 5 ข้อ จากฝ่ายไทย

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทางกลุ่ม BRN ได้แจ้งมายังฝ่ายรัฐบาล ว่า ไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุลอบยิง นายยะโก๊บ หร่ายมณี โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลางปัตตานี ซึ่งคาดว่า เป็นกลุ่มอื่นที่ต้องการล้มการพูดคุยสันติภาพ โดยขณะนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รวบรวมหลักฐานกว่า 90% แล้ว และจะดำเนินการออกหมายจับในเร็ว ๆ นี้ ส่วนกระแสข่าวที่ BRN เผยแพร่คลิป ขอหยุดการพูดคุยสันติภาพกับฝ่ายไทย ผ่านเว็บไซต์ยูทูบนั้น ส่วนตัวเชื่อว่าทาง BRN เพียงต้องการชะลอการพูดคุยออกไป เพื่อรอคำตอบและความชัดเจนจากฝ่ายไทยในข้อเสนอ 5 ข้อที่เคยเสนอมา 

ทั้งนี้คาดว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กปต. โดยนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ในการพิจารณาเรื่องต่าง ๆ รวมถึงข้อเสนอดังกล่าวด้วย

 

กลุ่มติดอาวุธอ้างสภาชูรอBRNจวกรบ.ไทยลั่นล้มพูดคุย

เว็บไซต์ยูทูบ ได้มีการเผยแพร่คลิป กลุ่มชายฉกรรจ์ สวมหมวกไหมพรม ปิดคลุมใบหน้า อ้างว่า เป็นแถลงการณ์มติสภาชูรอ หรือที่ปรึกษาบีอาร์เอ็น โดยชายอีก 2 คน ยืนด้านหลัง พร้อมอาวุธสงคราม ซึ่งผู้โพสต์ดังกล่าว ใช้ชื่อว่า Angkatan Bersenjata-BRN ชื่อหัวเรื่อง Pengistiharan keputusan Majlis Thura BRN เป็นภาษามลายู ความยาวคลิป 1 นาที 39 วินาที โพสต์ลงยูทูบวันที่ 6 ส.ค. 

โดยเนื้อหาของการแถลงการณ์ ขอความสันติสุขจงมีแด่ทุกท่าน บีอาร์เอ็น คือ ขบวนการหนึ่งที่ต้องการปลดปล่อยชาวปาตานีจากการกดขี่ของนักล่าอาณานิคมสยาม ซึ่งมีเป้าหมายที่จะสถาปนาความยุติธรรม สันติภาพ และความสงบสุขแก่ชาวปาตานี ในความหมาย แผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์และมีพระเจ้าผู้ทรงอภัย เมื่อพิจารณาข้อเสนอ 5 ข้อแรก และเงื่อนไข 7 ข้อหลัง เพื่อบรรลุข้อตกลง หรือ ความเข้าใจร่วม 30 วัน เดือนรอมฎอน และ 10 วัน เดือนเชาวาล พบว่า นักล่าอาณานิคมสยาม มิได้ปฏิบัติตามเลยแม้แต่ข้อเดียว ในทางกลับกันนักล่าอาณานิคมสยาม ทำการบ่อนทำลาย โกหก และยังคงเผยแผ่การใส่ร้ายกับชาวปาตานี

ดังนั้น เมื่อพิจารณาตามมติสภาชูรอ ว่า ตราบใดที่นักล่าอาณานิคมสยามยังมีจุดยืนดังกล่าว ดังนั้น นักล่าอาณานิคมสยามไม่มีสิทธิ์ที่สานต่อการเสวนาสันติภาพ และไม่มีสิทธิ์อยู่ในพื้นแผ่นดินปาตานี และจะไม่มีตัวแทน บีอาร์เอ็น ในการประสานเจรจาสันติภาพกับตัวแทนนักล่าอาณานิคมสยามตลอดไป จากนั้น เสียงในคลิปส่งท้ายว่า สุขสันต์วันตรุษอีดิ้ลฟิฏรฺ เอกราช เอกราช เอกราช

อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบคลิปนี้ กับคลิปของบีอาร์เอ็นในช่วงที่ผ่านมา พบความแตกต่างหลายประการ ตามที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตไว้ เช่น ทำไมต้องปิดหน้า ภาพค่อนข้างมืด ทำไมต้องใช้ชื่อผู้โพสต์ว่า เป็นฝ่ายทหาร ที่สำคัญมีเนื้อหาที่สวนทางกับสิ่งที่ นายฮัสซัน ตอยิบ ยืนยันว่า การพูดคุยสันติภาพต้องเดินหน้าต่อไป และคลิปที่ผ่านมา ไม่ปรากฏคำว่า Merdeka ที่แปลว่า เอกราช


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook