ผบ.ทบ.รอสอบBRNล้มคุยย้ำถกต่อ-นราวิสามัญ

ผบ.ทบ.รอสอบBRNล้มคุยย้ำถกต่อ-นราวิสามัญ

ผบ.ทบ.รอสอบBRNล้มคุยย้ำถกต่อ-นราวิสามัญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการทหารบก เผย รอสอบ BRN ล้มการพูดคุย ย้ำ ถกต่อ ด้าน 'ภราดร' เผย รอมาเลเซียแจง 18 ส.ค.นี้ ชัด ขณะที่ กอ.รมน.ภ.4 ส่วนหน้า สนธิกำลังร่วมกับกองกำลังนราธิวาส ปะทะกลุ่มแนวร่วม วิสามัญคนร้าย 2 ราย พร้อมยึด M16 อีก 2 กระบอก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง คลิปวิดีโอ แถลงการณ์ของกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่กล่าวยกเลิกการพูดคุยสันติภาพกับทางรัฐบาล โดยกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ขั้นตอนการตรวจสอบจากหน่วยภาค 4 ส่วนหน้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งจะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อหาข้อสรุปที่ดีที่สุด แต่ยืนยันว่า การพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น จะยังคงมีต่อไป เพราะกลุ่มบีอาร์เอ็น สามารถจะกล่าวอะไรก็ได้ ไม่มีความแน่นอน ขณะที่ฝ่ายความมั่นคง จะต้องระมัดระวังก่อนที่จะกล่าวอะไรออกไป ส่วนหากกลุ่มบีอาร์เอ็น จะมีการเปลี่ยนตัวผู้นำในการพูดคุย ก็สามารถทำได้ แต่จะส่งผลกระทบกับการเดินหน้าพูดคุยสันติภาพ

 

'ภราดร'ยันไม่เลิกถกBRNรอมาเลย์แจง

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กลุ่มบีอาร์เอ็น ออกมาเผยแพร่คลิปเพื่อล้มการพูดคุยว่า การดำเนินการสิ่งใดจะต้องมีการเห็นพ้องด้วยกันทั้ง 3 ฝ่าย ตามข้อตกลง ระหว่าง กลุ่มบีอาร์เอ็น ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย และทางการไทย การเปลี่ยนตัวผู้เจรจาพูดคุย จะต้องได้รับการยืนยันจากผู้อำนวยความสะดวก ขณะนี้ ยังไม่ถือว่าเป็นทางการ ซึ่งบางครั้งเมื่อหัวข้อพูดคุยเปลี่ยน ก็สามารถเปลี่ยนตัวบุคคล ตามปกติของหลักการพูดคุยได้ โดยในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ จะได้กำหนดความชัดเจนในรายละเอียดการพูดเพื่อความชัดเจน และยืนยันว่า ไทยได้ปฏิบัติตามหลักการตลอดมา ทั้งนี้ แม้สถานการณ์ใต้ที่มีการก่อเหตุการณ์รุนแรงต่อเนื่อง จำเป็นจะต้องเปลี่ยนเปลี่ยนกลุ่มคุยหรือไม่ แต่ต้องรอการประสานผ่านผู้อำนวยความสะดวกก่อน

 

กองกำลังนราธิวาสปะทะโจรใต้ดับ2ยึดM16

พ.อ.ธนิต แสงจันทร์ หัวหน้าหน่วยข่าวพิเศษ ชุดสลาตัน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สนธิกำลังร่วมกับชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 และกรมทหารพรานที่ 46 เข้าพิสูจน์ทราบ เพื่อกดดันไล่ล่ากลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่บ้านพงยือติ ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ หลังรับแจ้งจากแหล่งข่าวความมั่นคง ว่า มีกลุ่มชายฉกรรจ์ กบดานในบ้านพักหลังหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่กลุ่มชายฉกรรจ์ใช้ปืนยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่จนเกิดการยิงปะทะกันประมาณ 20 นาที หลังเสียงปืนสงบลง พบคนร้ายถูกยิงเสียชีวีต 2 ศพ พร้อมยึดปืน M16 จำนวน 2 กระบอก ตรวจสอบหมายเลขประจำปืนคือ 032252 และ 1852961 ซึ่งถูกปล้นไปจากฐานพระองค์ดำ ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ วันที่ 19 มกราคม 2554 ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าเหตุเจ้าหน้าที่ทหาร ปะทะกลุ่มคนร้ายที่บ้านพงยือติ ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ทำให้คนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต 2 ศพ พร้อมยึดปืน M16 จำนวน 2 กระบอก ล่าสุด พ.อ.ธนิต แสงจันทร์ หัวหน้าหน่วยข่าวพิเศษชุดสลาตัน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า คนร้ายที่เสียชีวิตทั้ง 2 ศพ ตรวจสอบ ทราบชื่อ นายมูฮัมหมัดสะแปอิง แวกะจิ และ นายอุสมาน แวกะจิ ผู้ต้องหามีหมายจับ ป.วิอาญา คนละ 4 หมาย ส่วนคนร้ายที่หลบหนีการจับกุมไปได้ 3 คน และจากการตรวจสอบพบ บริเวณบ้านพักเลขที่ 25 และ 26 จุดเกิดเหตุ กลุ่มกองกำลังติดอาวุธขุดหลุมบ้านพักใช้เป็นสถานที่กบดาน พร้อมตรวจสอบรถจักรยานยนต์อีก 3 คัน ที่ถูกโจรกรรม หลังการก่อเหตุในพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook