สส.ทยอยสภาถกงบ57วาระ2วงเงิน2.5ลล.อำนวยเชื่อฉลุย

สส.ทยอยสภาถกงบ57วาระ2วงเงิน2.5ลล.อำนวยเชื่อฉลุย

สส.ทยอยสภาถกงบ57วาระ2วงเงิน2.5ลล.อำนวยเชื่อฉลุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.ส. เริ่มทยอยเดินทางมาประชุมงบประมาณ ปี 2557 แล้ว ตำรวจ ยังเข้มรักษาความปลอดภัย ขณะ'อำนวย' เชื่อ ถกงบปี 57 ไร้ปัญหา โยน ประธานสภา ตัดสินเพิ่มเวลาการประชุม ชี้ คุยฝ่ายค้านเรื่องประท้วงแล้ว

บรรยากาศก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2557 วาระที่ 2 วงเงิน 2,525,000  ล้านบาท  ล่าสุดบรรดา ส.ส. เริ่มทยอยเดินทางมา เพื่อเตรียมตัวในการประชุมที่จะเริ่มในเวลา 09.30 น. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญได้พิจารณาแล้วเสร็จ โดยมีการเสนอปรับลดงบประมาณลงจำนวน 31,000 ล้านบาท  ขณะที่ทางด้านการรักษาความปลอดภัยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภา คอยยืนตามจุดต่างๆ ทางเข้า-ออกภายในอาคาร และผู้ที่เข้ามาติดต่อต้องติดบัตรแสดงตน และต้องผ่านเครื่องสแกนทุกคน

 

'อำนวย'เชื่อสภาฯถกงบปี57ไร้ปัญหา

นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวยืนยันกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เรื่องกรอบเวลาในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 มีความชัดเจนแล้ว และเชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้น เนื่องจากได้ขอให้ฝ่ายค้านอภิปรายเนื้อหาภายในกรอบที่กำหนดไว้แล้ว ส่วนเรื่องเวลานั้น หากไม่พอต้องอยู่ที่ดุลพินิจของประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมยืนยัน วันนี้จะเริ่มประชุมในเวลา 09.30-24.00 น. โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทาง ช่อง 11 ตามปกติ โดยจะเริ่มต้นการพิจารณางบประมาณกลางเป็นเรื่องแรก ทั้งนี้ ในเรื่องของการอภิปราย ได้พยายามไม่ให้ซ้ำซ้อนกันแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะอภิปรายกันคนละกี่นาที 

นอกจากนี้ นายอำนวย ยังกล่าวถึงเรื่องการประท้วง ว่า ได้พูดคุยกับฝ่ายค้านแล้ว เพราะหากประท้วงมากอาจจะเสียเวลาเปล่า และทางพรรคไม่ได้มีการห้ามให้ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ประท้วง เพียงแต่ขอวางตัวให้เหมาะสมเท่านั้น

 

ICTพร้อมแจงสภาถกงบปี57ไม่ห่วงไชยยันต์ถูกชี้มูลความผิด

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเสนองบประมาณจำนวน 9.6 พันล้านบาท ของ นายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ ปลัดกระทรวงฯ ว่า เป็นการเสนองบของกระทรวงตามปกติ ส่วนผู้เข้าชี้แจง เป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงที่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ตามปกติแม้จะมีข่าวว่าถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ สมัยเป็นผู้อำนวยการสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติก็ตามซึ่งไม่รู้สึกกังวลอะไร เพราะอยู่ในชั้นเป็นผู้ถูกกล่าวหาเท่านั้น ทั้งนี้ ในชั้นกรรมาธิการก็โดนตัดงบบ้าง แต่ทางกระทรวง ก็น้อมรับ และทุกกระทรวงก็เข้าใจดีว่า งบมีจำนวนจำกัด ต้องบริหารจัดการตามลำดับความสำคัญในแต่ละเรื่อง อย่างไรก็ตามในการตอบคำถามหรือข้อสงสัยของกรรมาธิการ และ ส.ส.ที่ขอแปรญัตติไว้ก็เป็นหน้าที่ของประธานและรองประธานกรรมาธิการที่จะต้องเป็นผู้ตอบอยู่แล้ว

นอกจากนี้ น.อ.อนุดิษฐ์ ยังกล่าวถึงการใช้แอพพลิเคชั่น ไลน์ ว่า รัฐบาล และกระทรวงไอซีที ขอยืนยันว่า ประชาชนนั้นจะสามารถใช้ได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวรัฐบาลหรือกระทรวง จะเข้าไปล่วงละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

 

ปชป. ชี้ แบ่งเวลาซักฟอกงบไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิ์ ส.ส.

นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยืนยันกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ฝ่ายค้านมีผู้ขอสงวนคำแปรญัตติ จำนวน 137 คน โดยแบ่งออกเป็น ส.ส.122 คน กรรมาธิการ 15 คน ส่วนจะใช้สิทธิ์ทั้งหมดหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับสมาชิก พร้อมย้อนถามประธานวิปรัฐบาล ทราบได้อย่างไรว่าฝ่ายค้านจะมีการอภิปรายซ้ำซ้อน ทั้งที่ยังไม่ได้อภิปราย

ส่วนเรื่องประท้วงของพรรคนั้น ไม่สามารถสั่งใครหรือห้ามใครได้ อีกทั้ง นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ประท้วงที่มีเหตุผลทุกครั้ง

ทั้งนี้ ในการแบ่งเวลาการอภิปรายของ ส.ส. ในวาระ 2 ยังไม่สามารถกำหนดได้ เพราะเป็นสิทธิ์ของสมาชิก แต่หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จตามที่ได้กำหนดไว้ วิปทั้ง 2 ฝ่าย ต้องหารือร่วมกัน และต้องควบคุมสมาชิกในการประท้วง พร้อมยืนยัน ทางพรรคมีการติดตามงบประมาณในหลายกระทรวง เช่น โครงการรับจำนำข้าวของกระทรวงพาณิชย์ และยังพบว่ามีการกระจุกงบประมาณในหลายจังหวัด เช่น เชียงใหม่ แพร่ จึงขอให้ประชาชนติดตามอย่างใกล้ชิด

 

นายกฯเดินทางร่วมประชุมสภาถกงบปี57แล้ว

ภายหลังจากที่  เปิดโอกาสให้ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น - กรุงเทพฯ นำคณะกรรมการบริหารชุดใหม่เข้าเยี่ยมคารวะที่ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2557 ในวาระ 2 วันนี้ ที่จะมีการพิจารณาลงมติให้แล้วเสร็จ วาระ 3 ในวันที่ 16 ส.ค. ก่อนจะเดินทาง ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพไทย แจ้งวัฒนะ ในฐานะ รมว.กลาโหม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook