ปีฉลูเทรนด์แรง ทัวร์คุ้มค่าเงิน ไทยเดิมพัน 6 เดือนรัฐฉิวเอกชนฉลุย !

ปีฉลูเทรนด์แรง ทัวร์คุ้มค่าเงิน ไทยเดิมพัน 6 เดือนรัฐฉิวเอกชนฉลุย !

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่ 05 มกราคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4068

พยากรณ์การท่องเที่ยวปีฉลู 2552 ผู้ประกอบธุรกิจทุกสาขาเข้าใจว่าชะตากรรม ท่องเที่ยวยังต้องติด บ่วงเศรษฐกิจ ดิ่งเหวฉุด กำลังซื้อ ขาลงอันมีผลมาจากการปิดสนามบินนานาชาติ สุวรรณภูมิ สร้างความหวาดผวาติดอันดับโลก

วิธีปลดล็อกเศรษฐกิจดิ่งเหวและกำลังซื้อขาลงนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับภาคเอกชนสาขาต่างๆ ประกาศเดิมพันด้วยโปรโมชั่นลดราคาพิเศษสุดๆ อีก 6 เดือน มกราคม-มิถุนายนนี้ด้วยการชูขายแบรนด์AMAZING VALUE AMAZING THAILAND มหัศจรรย์การท่องเที่ยวเมืองไทยอย่างคุ้มค่าเงิน

เดิมพัน 6 เดือนทัวร์คุ้มค่าเงินฉลุย

นางพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า 6 เดือนแรกปี 2552 พร้อมร่วมกับเอกชนโหม 3 ส่วน ส่วนแรก จัดตลาดนัด ผู้ซื้อพบผู้ขายขั้นต่ำ 6 งาน ได้แก่ อะเมซิ่ง อีสานแฟร์ 15-18 มกราคม ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ งาน Amazing Eco-Mart ภาคเหนือ และเชียงใหม่ แทรเวล แฟร์ (CTF) ช่วงกุมภาพันธ์ งานอะเมซิ่งวิถีวัฒนธรรม ภาคกลาง งานกินรีมาร์ต ภาคใต้ ปิดท้ายครึ่งปีแรกด้วยงานไทยแลนด์ แทรเวล มาร์ต : TTM 2009 + เทศกาลเที่ยวเมืองไทย : TTF ระหว่าง 3-7 มิถุนายน 2552 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ส่วนที่ 2 จัดโรดโชว์งานมาร์ตและงานเทรด นำภาคเอกชนท่องเที่ยวเมืองไทยนำสินค้าไปขายในเวทีนานาชาติ รายการประจำปี ได้แก่ Asean Tourism Forum : (ATF) 2009 เดือนมกราคม ณ ประเทศบรูไน งาน International Travel Berlin (ITB) กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เดือนมีนาคม

งานอาระเบียน แทรเวล มาร์ต (ATM) เดือนพฤษภาคม และจะใช้เวทีในฐานะที่ได้รับตำแหน่งเป็นประธานสมาคมท่องเที่ยวเอเชีย-แปซิฟิก (PATA CHAIRMAN) ปี 2552 ผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการ ท่องเที่ยว เตรียมแผนงานจะเชิญผู้แทนสหประชาชาติที่ได้รางวัลสิ่งแวดล้อมโลกเข้ามาร่วมแนะนำกิจกรรมการท่องเที่ยว

ส่วนที่ 3 คืนกำไรให้ผู้ประกอบการไทยซึ่งลงทุนร่วมโรดโชว์มาร์ตและ เทรดทั้งในและต่างประเทศ ททท.จะลดค่าเช่าพื้นที่บูทลง 50% ตลอด 6 เดือนนี้ ผู้ที่จ่ายเงินเรียบร้อยแล้วเข้าร่วมงาน ATF, ITB และ TTM-TTF/2009 จะได้รับเงินคืนเช่นกัน

นายวันเสด็จ ถาวรสุข รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท.กล่าวว่า เพิ่มงบฯส่งเสริมการขายในประเทศ 4 ภูมิภาค วงเงิน 50 ล้านบาท/ภูมิภาค เหนือ ใต้ ตะวันออกเฉียงเหนือ กลาง เร่งจัดทำโปรแกรมกระตุ้นกำลังซื้อมีราคาให้เลือกหลากหลาย 1,000-10,000 บาท/แพ็กเกจ

จะนำร่องร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ตั้งแต่มกราคมนี้เป็นต้นไปจัดเที่ยวรถไฟ กรุงเทพฯ-หัวหิน เดือนละ 1 ครั้ง ตกแต่งตู้รถพิเศษ 72 ที่นั่ง นำไป ตีกอล์ฟสนามแรกในหัวหิน พักวิลล่าหรู จากนั้นจะขยายเส้นทางเที่ยวรถไฟภาคกลาง พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี ส่วนสายเหนือจัด ซันเซต ดินเนอร์ กรุงเทพฯ-ลอดถ้ำขุนตาล ค้างคืนในลำปาง จัดขบวนรถม้าท่องเที่ยวรอบเมือง

ทีจี-ทอท.ซื้อฝูงบินหนุนสุวรรณภูมิเฟส 2

นายปานฑิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลยุทธ์ระยะสั้นต้องทำพร้อมกัน 3 อย่าง

อย่างแรก ปรับตารางบินผู้โดยสารสากลให้เพิ่มตามเป้า 10% จากฝูงบินใหม่แอร์บัส A330-300 ที่จะรับมอบปีนี้ 6 ลำเข้ามาทดแทนฝูงบินเก่าภายในตารางบินฤดูร้อนต้นเมษายนนี้ และเดินหน้าเพิ่มความถี่และจุดบินในเอเชีย อินเดีย ตะวันออกกลางชูขายไทยเป็นศูนย์กลางบริการการแพทย์และการพักผ่อน

อย่างที่ 2 เร่งผลิตโปรแกรมทัวร์เอื้องหลวงขายแพ็กเกจในประเทศแคมเปญ บินตามฝัน และ บินเติมสุข และรอยัล ออร์คิด ฮอลิเดย์ ทำโปรโมชั่นเที่ยวเมืองไทยคุ้มค่าเงินด้วยแคมเปญ beautyfull Thailand บินเติมสุขทั่วโลกทั้งขาเข้าและออก 900 เที่ยว/สัปดาห์

อย่างที่ 3 ร่วมกับพันธมิตรผนึกแบรนด์ขายพ่วงกันกับกลุ่มบัตรเครดิต บมจ. บัตรกรุงไทย (เคทีซี) อเมริกันเอ็กซ์เพรส ไทยพาณิชย์ ซิตี้แบงก์ และกลุ่มสมาชิกสตาร์อัลไลแอนซ์ 21 สายการบิน กระตุ้นยอดขายแคมเปญ star around the world : SW ขายราคาเดียวกันทั่วโลก

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทอท. กล่าวว่า จะเร่งปรับคุณภาพบริการสนามบินนานาชาติ 5 แห่ง ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต หาดใหญ่ และสุวรรณภูมิได้รับอนุมัติให้ลงทุน 7.3 หมื่นล้านบาท ขยายเฟส 2 ขยายพื้นที่รองรับปี 2553 ได้ 60 ล้านคน

พร้อมเดินหน้าลงทุนพัฒนาโปรเจ็กต์คอมเพล็กซ์เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เพื่อปรับโครงสร้างการหารายได้จากกิจกรรมเชิงพาณิชย์ (nonaero) ให้ได้ถึง 60% ในที่ดินแปลง 41 ขนาด 1,042 ไร่ มีทั้งห้าง สรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาล และ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ครบวงจร จากนั้นจะทยอยลดรายได้จากการบิน (aero) เหลือ 40% จากปัจจุบัน 60% เพื่อทำ โปรโมชั่นกิจกรรมดึงดูดสายการบินทั่วโลก มาใช้บริการสุวรรณภูมิ

ชุมพลลุยขอเงิน-โสภณตีขิมรอ

ขณะที่ นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศชัดเจนจะเดินหน้าต่อรองกับคณะรัฐมนตรีผลักดันแพ็กเกจการเงินฟื้นฟูธุรกิจเอสเอ็มอีท่องเที่ยวในรูปงบฯกลางปีกระตุ้นตลาดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะ 4 ปี

ต่างจาก นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าจะยังไม่ทำอะไรจนกว่าหลัง 5 มกราคมเป็นต้นไปจึงจะเริ่มเดินหน้านโยบายต่างๆ สำหรับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตัวแทน 70 สมาคมท่องเที่ยวทั่วประเทศ ยืนยันรัฐบาลควรเร่งนำงบฯ ประจำปีทุกจังหวัดอัดฉีดผ่านการจัดประชุมสัมมนา อบรมบุคลากร โดยใช้โรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดลอต เร่งด่วนภายในไตรมาส 1 มูลค่า 30,000 ล้านบาท

ควบคู่กับการให้นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าทีมรวบรวบกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเดินทางไปโรดโชว์ต่างประเทศฟื้นความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ไทยให้มีความปลอดภัย และมาตรการป้องกันการปิดสนามบินที่ได้มาตรฐานสากล สร้างแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวเมืองไทยให้สำเร็จตามเป้า 6 แสนล้านบาท

ทุกหน่วยงานภาครัฐและเอกชนระบุว่า ต้องดำเนินการตามแผนทั้งเรื่องกิจกรรมการจัดงานในและต่างประเทศ อนุมัติงบฯลงทุนรุกการขายเต็มรูปแบบ หากรัฐวิ่งฉิวเอกชนจะฉลุย สุดท้ายจะรักษาแรงงานในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการไม่ให้ตกงานไว้ได้ถึง 3 แสนคน หน้า 22

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook