ผลตรวจสารปรอทอาหารทะเลระยองครั้ง2ปลอดภัย

ผลตรวจสารปรอทอาหารทะเลระยองครั้ง2ปลอดภัย

ผลตรวจสารปรอทอาหารทะเลระยองครั้ง2ปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุข เผยผลตรวจสารปรอทในอาหารทะเลจากตลาดเพ และ ต.แกลง ระยอง รอบ 2 อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพของประชาชน จากกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเลที่เกาะเสม็ด อ.เมือง จ.ระยอง ว่า วันนี้ได้รับรายงานผลการตรวจสารปนเปื้อนในอาหารทะเล ซึ่งเก็บตัวอย่างเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา จากตลาดเพ และตลาด ต.แกลง โดยตัวอย่างอาหารทะเลที่จับจากประมงชายฝั่ง ได้แก่ กุ้ง ปู หอย ปลาหมึก และปลา รวม 12 ตัวอย่าง ได้รับรายงานผลการวิเคราะห์สารปรอทแล้ว ทุกตัวอย่างมีค่าไม่เกินค่ามาตรฐาน ที่กระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้อาหารทะเลมีปริมาณปรอทได้ไม่เกิน 0.5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม แสดงให้เห็นว่า อาหารทะเลที่ จ.ระยอง อยู่ในระดับที่ปลอดภัย สามารถบริโภคได้ตามปกติ ทั้งนี้ ผลการตรวจตัวอย่างอาหารทะเล ครั้งแรก เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ก็อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยจากสารปนเปื้อน 5 รายการทุกตัวอย่าง

ส่วนสารปนเปื้อนที่เหลืออีก ได้แก่ สารโพลีไซคลิกอะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน หรือสารพีเอเอช (PAH) สารโลหะประเภท แคดเมียม ตะกั่ว และสารหนู อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ผล คาดว่าจะทราบผลภายในต้นสัปดาห์หน้า โดยจะมีการเก็บตัวอย่างอาหารทะเล ทั้งอาหารสดและอาหารแปรรูป ส่งตรวจอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มความถี่ในการเก็บตัวอย่างอาหาร สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ในระยะนี้

สำหรับการดูแลสุขภาพประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณเกาะเสม็ด และผู้ปฏิบัติงานเก็บกู้คราบน้ำมันที่อ่าวพร้าว จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบการเจ็บป่วยรุนแรงจากการสัมผัสคราบน้ำมัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook