อังกฤษ เรียกร้อง UNSC ประชุมฉุกเฉินปัญหาซีเรีย

อังกฤษ เรียกร้อง UNSC ประชุมฉุกเฉินปัญหาซีเรีย

อังกฤษ เรียกร้อง UNSC ประชุมฉุกเฉินปัญหาซีเรีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อังกฤษ เรียกร้อง คณะมนตรีความมั่นคงเปิดประชุมฉุกเฉินไต่สวนความจริง เหตุใช้อาวุธเคมีโจมตีเขตโกตา วานนี้ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 1,300 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายวิลเลียมส์ เฮก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ ได้เรียกร้องให้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ (UNSC) เปิดประชุมฉุกเฉินเพื่อไต่สวนความจริงกรณีมีการใช้อาวุธเคมีโจมตีเขตโกตา ชานกรุงดามัสกัส ของซีเรีย เมื่อวานนี้ และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,300 ราย เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากคณะผู้ตรวจสอบ ข้อร้องเรียนเรื่องอาวุธเคมี เดินทางถึงซีเรีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา   

ด้านนายบัน กี-มูน เลขาธิการยูเอ็น แถลงแสดงความตกตะลึงต่อรายงานของกลุ่มสิทธิมนุษยชนในซีเรีย ที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 1,300 ศพ โดยที่ส่วนใหญ่เป็นเด็ก พร้อมกับเรียกร้องให้ ทางการซีเรีย ต้องออกมาชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้น 

เช่นเดียวกับ นางมาเรีย คริสตินา ปาร์เซวัล เอกอัครราชทูตอาร์เจนตินา ประจำยูเอ็น เป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ประจำเดือน ส.ค. ได้แถลงประณามเหตุการณ์อย่างรุนแรง ในส่วนคณะผู้เชี่ยวชาญของยูเอ็น ได้ขอพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการซีเรียเป็นการด่วน เพื่อขอลงพื้นที่เขตโกตาเป็นการพิเศษ นอกเหนือจากภารกิจการตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีใน 3 เมือง ที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้

ขณะที่ สำนักข่าวซานา ของรัฐบาลซีเรีย รายงานว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด และรัฐบาลดามัสกัส ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าว และประณามผู้ก่อเหตุว่า มีเจตนาขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ยูเอ็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook