ทึ่ง! "สะพานลูกบวบ" พลังสามัคคีชาวบ้าน

ทึ่ง! "สะพานลูกบวบ" พลังสามัคคีชาวบ้าน

ทึ่ง! "สะพานลูกบวบ" พลังสามัคคีชาวบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(23 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สะพานไม้มอญหรือสะพานอุตตมานุสรณ์ตำบลวังกะ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี พังชำรุดเนื่องจากน้ำป่าไหลหลากพัดสวะมาติดเสาสะพานทำให้ปิดทางน้ำไหลและเสาสะพานทนรับน้ำหนักไม่ไหวพังถล่มลงมาเมื่อวันที่ 28 ก.ค.เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ชาวบ้านจึงช่วยกันสร้างสะพานลูกบวบเพื่อใช้สัญจรชั่วคราว

ความคืบหน้าหลังจากที่ชาวบ้านทั้งชาวไทยและชาวมอญต่างร่วมแรงร่วมใจคนละไม้ละมือช่วยกันจัดหาไม้ไผ่ซึ่งเป็นวัสดุหลักมาทำสะพานลูกบวบ ตามโครงหนึ่งคนหนึ่งลำ ที่พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ซึ่งเป็นแม่งานหลัก คิดขึ้น โดยการใช้ลำไม้ไผ่มัดรวมกันทำเป็นทุ่นลอยน้ำ ขนาดความกว้างประมาณ 6 เมตร จากนั้นนำไม้ไผ่มาผ่าเป็นแผ่นๆ แล้วผูกเชื่อมติดกันปูเป็นทางเดิน ความกว้างประมาณ 2 เมตร โดยเริ่มลงมือสร้างมาตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา จากริมตลิ่งฝั่งบ้านวังกะ หมู่ 2 ไปยังบ้านไหล่น้ำ หมู่ 3 ต.หนองลู ซึ่งจะต้องก่อสร้างเป็นระยะทางความยาวประมาณ 350 เมตร โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 134 ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาร่วมสร้างสะพานลูกบวบในครั้งนี้ด้วย ซึ่งทำให้สะพานมีความคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว และเนื่องจากผู้ใช้เรือจะต้องเดินทางสัญจรไปมาในแม่น้ำซองกาเลียจึงได้ทำสะพานยกระดับไว้ช่วงกลางของสะพานลูกบวบด้วย โดยทำเป็นทางลาดเอียงประมาณ 45 องศา สูงจากระดับผิวน้ำประมาณ 2 เมตร เพื่อให้ผู้ใช้เรือสามารถสัญจรไปมา 

ประชาชนทุกคนนอกจากนำไม้ไผ่มามอบให้แล้วยังใช้แรงช่วยกันแบกหาม บางรายให้ทั้งไม้ไผ่บริจาคทั้งเงินทอง ผู้สูงวัยที่ไม่สามารถช่วยงานแบกหามได้ก็รวมตัวกันหุงหาอาหารเพื่อเลี้ยงชาวบ้าน บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน การร่วมแรงร่วมใจกันในครั้งนี้จึงทำให้การสร้างสะพานไม้บวบเสร็จเร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ จากเดิมที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ล่าสุด "สะพานลูกบวบ" จากแรงกายแรงใจของชาวบ้าน ก็สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยใช้ระยะเวลาเพียง 6 วัน

สำหรับการบูรณะซ่อมแซมสะพานอุตตมานุสรณ์ให้กลับสู่สภาพเดิมและมีความคงทนและแข็งแรง คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการบูรณะซ่อมแซมได้ในช่วงต้นปีหน้า

(ขอขอบคุณภาพจาก Pakon Homchoti)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook