ม็อบสวนยางแรง! จุดไฟเผา-ปิดทางรถไฟ สายใต้อัมพาต

ม็อบสวนยางแรง! จุดไฟเผา-ปิดทางรถไฟ สายใต้อัมพาต

ม็อบสวนยางแรง! จุดไฟเผา-ปิดทางรถไฟ สายใต้อัมพาต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบสวนยางแรง! ปิดถนน-ทางรถไฟทั้งคืน รถไฟสายใต้เป็นอัมพาต ตำรวจตรึงกำลัง ย้ำยึดหลักสากลดูม็อบ มีสิทธิ์เจอสลายการชุมนุม

(27 ส.ค.) จากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมชาวสวนยางและสวนปาล์มรวมตัวปิดเส้นทางการจราจรถนนและเส้นทางรถไฟสายใต้บริเวณสี่แยกบ้านตูน ต.บ้านตูน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ระหว่างสถานีชะอวด-บ้านตูน เป็นเหตุทำให้ขบวนรถไฟขาขึ้น จำนวน 4 ขบวน ไม่สามารถเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การชุมนุมประท้วงของกลุ่มชาวยางและสวนปาล์มที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ยังคงยืดเยื้อตลอดทั้งคืน ผู้ชุมนุมจำนวนหลายร้อยคนได้กระจายไปตามถนนเส้นทางต่างๆ ใช้รถบรรทุก 18 ล้อ และรถจักรยานยนต์นับร้อยคันขวางเส้นทางรถไฟและขวางถนน พร้อมกับจุดไฟเผาประท้วงกลางถนน ทำให้เส้นทางการจราจรและเส้นทางรถไฟกลายเป็นอัมพาต

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้รถไฟสายใต้ขาขึ้น จำนวน 4 ขบวน ไม่สามารถนำรถเข้ากรุงเทพฯ ได้ ต้องตีขบวนกลับสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่และสถานีรถไฟพัทลุง ได้แก่ ขบวนรถด่วน 38 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ ขบวนรถเร็ว 172 สุไหลโก-ลก-กรุงเทพฯ และขบวน 42 สปรินเตอร์ยะลา-กรุงเทพฯ และขบวนรถด่วนพิเศษระหว่างประเทศจากบัตเตอร์เวิร์ธ

ทางด้าน นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การชุมนุมของม็อบสวนยางในขณะนี้ ผู้โดยสารที่ตกค้าง ทางการรถไฟฯ จะทำการคืนค่าโดยสารให้ทั้งหมด ส่วนนักท่องเที่ยว ที่ยังตกค้างกว่า 500 คน และเป็นชาวต่างชาติถึง 1 ใน 4 นั้น ขณะนี้ยังคงตกค้างและติดอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการ เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ขณะที่ทางด้าน พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เปิดเผยถึง สถานการณ์การชุมนุมของม็อบสวนยาง ล่าสุด ภายหลังมีข่าวว่า เจ้าหน้าที่เตรียมเข้าสลายการชุมนุม โดย พล.ต.ต.รณพงษ์ เผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากจำเป็นต้องขอคืนพื้นที่ ให้ยึดปฏิบัติตามหลักสากล

ส่วนจะสลายการชุมนุมหรือไม่ ตำรวจจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะ พร้อมกับยืนยันว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่ได้ประกาศปิดเส้นทางเดินรถแต่อย่างใด แต่กลุ่มผู้ชุมนุม นำรถบรรทุกมาจอดขวางทางรถไฟ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อขบวนรถไฟขาขึ้น

ล่าสุด นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางมาที่ สถานีตำรวจภูธรชะอวด เพื่อเข้าดูแลและสั่งการอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยจากอาสาสมัคร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น นอกจากนี้ ยังสามารถจับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นวัยรุ่นขณะนำยางรถยนต์เผามาสอบสวนและพบมีปัสสาวะสีม่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook