อธิการบดี มธ.แจง ไม่มีกฎบังคับใส่ชุดนักศึกษา เตรียมเรียกตักเตือน นศ.ทำโปสเตอร์ต้านไม่เหมาะสม

อธิการบดี มธ.แจง ไม่มีกฎบังคับใส่ชุดนักศึกษา เตรียมเรียกตักเตือน นศ.ทำโปสเตอร์ต้านไม่เหมาะสม

อธิการบดี มธ.แจง ไม่มีกฎบังคับใส่ชุดนักศึกษา เตรียมเรียกตักเตือน นศ.ทำโปสเตอร์ต้านไม่เหมาะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพฯ 7 ก.ย.-อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แจงไม่มีกฎบังคับให้นักศึกษาต้องแต่งชุดนักศึกษาเข้าเรียน แต่ขอให้เป็นชุดสุภาพ ติงนักศึกษาต่อต้านทำโปสเตอร์ไม่เหมาะสม เตรียมเรียกตักเตือน

กรณีภาพโปสเตอร์นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่งที่มีการเผยแพร่ผ่านสังคมออนไลน์และติดตามมหาวิทยาลัยฯ ต่อต้านระเบียบการแต่งกายนักศึกษาเข้าห้องเรียนของอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์วิชา TU130 หรือวิชาสหวิทยาการวิทยาาสตร์และเทคโนโลยีที่กำหนดให้นักศึกษาปี 1 แต่งชุดนักศึกษาเข้าเรียนโดยเป็นภาพนักศึกษาชายหญิงในชุดนักศึกษาแสดงท่าทางการมีเพศสัมพันธ์ และมีข้อความว่า midterm ที่ผ่านมาคุณยังต้องใส่ชุดนักศึกษาอยู่หรือเปล่า? , ปลดแอกความเป็นมนุษย์ของคุณออกมา,ชุดนักศึกษามีเซ็กซ์มันส์กว่าป่ะ? ภาพดังกล่าวมีการส่งต่อกันในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง และมีผู้วิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอย่างกว้างขวาง

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ได้เห็นภาพโปสเตอร์ดังกล่าวแล้ว ขอชี้แจงว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่มีกฎข้อบังคับให้นักศึกษาแต่งชุดนักศึกษาเข้าเรียน เพียงแต่ขอให้เป็นชุดที่สุภาพเท่านั้น และการแต่งชุดนักศึกษาก็ถือเป็นเรื่องปกติของผู้ที่เรียนในระดับอุดมศึกษา แต่หากนักศึกษามีอะไรที่ไม่พอใจ หรือคิดว่าถูกบังคับ ละเมิดสิทธิ ก็สามารถร้องเรียนที่รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา หรือ เข้ามาพูดคุยกับอธิการบดีได้ ทั้งนี้วิธีการแสดงความไม่พอใจต่อกฎระเบียบต่างๆ ทำได้โดยการยื่นหนังสือคัดค้านต่ออธิการบดีโดยตรง หรือ ออกแถลงการณ์ แต่การที่นักศึกษาแสดงความเห็นคัดค้านด้วยภาพโปสเตอร์ลักษณะดังกล่าว ทำให้คนส่วนใหญ่ที่เห็นภาพทางสื่อสังคมออนไลน์ หรือเห็นภาพโปสเตอร์ที่ติดตามที่ต่างๆในมหาวิทยาลัย เกิดความรู้สึกไม่พอใจและไม่เห็นด้วย

ส่วนเรื่องที่อาจารย์ผู้สอนวิชา TU130 ออกกฎให้นักศึกษาปี1 ต้องแต่งชุดนักศึกษาเข้าเรียนนั้น นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา ได้เข้าไปทำความเข้าใจคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และผู้สอนแล้ว โดยขอให้ยกเลิกกฎดังกล่าวแล้ว ส่วนตัวนักศึกษาที่คัดค้านกฎนั้น ตนจะเรียกนักศึกษาที่ปรากฏในภาพโปสเตอร์มาตักเตือน เพราะเท่าที่ทราบนักศึกษาคนดังกล่าวเคยถ่ายภาพคู่กับรูปปั้น นายปรีดี พนมยงค์ ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยท่าทางที่ไม่เหมาะสมมาแล้วครั้งหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook