ส่งรูปนายกฯคู่ป้าย "เสือ สิงห์ กระทิง" ให้ราชบัณฑิตตีความ

ส่งรูปนายกฯคู่ป้าย "เสือ สิงห์ กระทิง" ให้ราชบัณฑิตตีความ

ส่งรูปนายกฯคู่ป้าย "เสือ สิงห์ กระทิง" ให้ราชบัณฑิตตีความ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(10 ก.ย.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีที่มีการโพสต์รูปภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขณะเดินทางไปอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา และได้ถ่ายภาพคู่กับป้ายอุทยานแห่งชาติกุยบุรีไว้เป็นที่ระลึก โดยมีภาพปรากฏในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ของ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โดยป้ายชมวิวตามที่โพสต์นั้นมีคำว่า "เสือ สิงห์ กระทิง" และมีภาพนายกรัฐมนตรียืนข้างป้ายดังกล่าว

ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) พนักงานสอบสวนจะนำข้อความป้ายที่ถูกบิดเบือนที่โพสต์ลงเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ทั้งหมดไปหารือกับราชบัณฑิตยสถาน หรือนักปราชญ์หลวง ซึ่งเชี่ยวชาญด้านภาษา ช่วยตีความหมายของคำว่า "เสือ สิงห์ กระทิง" และมีภาพนายกรัฐมนตรียืนข้างป้ายว่าสื่อความหมายอย่างไร

พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวต่อว่า จากนั้นสัปดาห์หน้าก็จะรวบรวมข้อมูลคำแปลของราชบัณฑิตยสถานที่ได้ นำเข้าที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวนเพื่อพิจารณาออกหมายเรียก น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ มาให้ถ้อยคำ ชี้แจงเกี่ยวกับข้อความป้ายดังกล่าวที่บิดเบือนไปจากป้ายจริงว่ามีวัตถุประสงค์อะไร ซึ่งต้องดูที่เจตนาของผู้กระทำว่ามีเจตนาอะไรขณะนี้คงยังไม่สามารถชี้ได้ว่าผิดหรือถูก อย่างไรก็ตามการโพสต์ข้อความและภาพบิดเบือนไปจากความจริงทำให้ผู้อื่นเสียหาย จะถูกดำเนินคดีมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ว่าด้วยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นและประชาชนและเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และอาจเข้าข่าย ม.16 เกี่ยวกับการตัดต่อและทำให้ผู้อื่นเสื่อมเสียชื่อเสียงต่อไป

(ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสดออนไลน์)

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ส่งรูปนายกฯคู่ป้าย "เสือ สิงห์ กระทิง" ให้ราชบัณฑิตตีความ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook