ปภ.ร่วมภาคีเครือข่ายช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติฉุกเฉิน

ปภ.ร่วมภาคีเครือข่ายช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติฉุกเฉิน

ปภ.ร่วมภาคีเครือข่ายช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติฉุกเฉิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ร่วมลงนามความร่วมมือหน่วยงานภาคีเครือข่าย ช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติฉุกเฉิน และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

นายฉัตรชัย  พรหมเลิศ  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  (ปภ.) เปิดเผยว่า หลายครั้งที่เกิดสาธารณภัย สัตว์ประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรมักได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ทำให้สัตว์เสียชีวิตและสูญหายจำนวนมาก เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ร่วมกับสัตวแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กรมปศุสัตว์  ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทย์แห่งประเทศไทย องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติของประเทศไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2556 ที่โรงแรมแกรนด์เมอร์เคียว ฟอร์จูน กทม. เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านบุคลากร แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ จัดฝึกอบรมบุคลากร รวมถึงจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านการช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติให้มีมาตรฐานระดับสากล ครอบคลุมทั้งในช่วงก่อน ขณะเกิดและภายหลังเกิดภัยพิบัติ ให้สอดคล้องกับบริบททางสังคมและสภาวะความเสี่ยงภัยในแต่ละพื้นที่

อย่างไรก็ตาม การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดความร่วมมือในการเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติที่ได้มาตรฐาน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยเหลือสัตว์ในภาวะภัยพิบัติที่ถูกต้อง  โดยจะนำระบบบัญชาการเหตุการณ์  มาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการเหตุฉุกเฉิน ซึ่งจะทำให้การช่วยเหลือสัตว์ที่ประสบภัยพิบัติมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
 


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook