กมธ.สอบทุจริตฯวุฒิสภาจ่อยื่นป.ป.ช.สอบรบ.

กมธ.สอบทุจริตฯวุฒิสภาจ่อยื่นป.ป.ช.สอบรบ.

กมธ.สอบทุจริตฯวุฒิสภาจ่อยื่นป.ป.ช.สอบรบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เตรียมยื่น ป.ป.ช. สอบรัฐบาล ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงมิชอบ สัปดาห์หน้า

คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา นำโดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน และ พลอากาศเอก วีรวิท คงศักดิ์ ในฐานะ รองประธานกรรมมาธิการแถลง เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการ ได้มีมติเตรียมยื่นเรื่อง ตรวจสอบการประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่งคงภายในของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ไปยังประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากพบว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ. ดังกล่าวมีการประกาศใช้ ก่อนที่การชุมนุมจะเกิดขึ้นทั้งที่ไม่มีเหตุจำเป็น ถือเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชนโดยสงบ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 วรรค 2 อีกทั้งการชุมนุมของประชาชนดังกล่าว ไม่ได้ขัดต่อ มาตรา 15 ของ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคง แต่อย่างใด

ทั้งนี้ยังพบว่า คณะรัฐมนตรี มีการใช้งบประมาณ ระหว่างการประกาศ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคง เพียง 9 วัน ถึง 175 ล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบพบส่วนใหญ่ใช้เป็นค่าเบี้ยเลี้ยงให้กับเจ้าหน้าที่ ที่มาประจำการ และเป็นการใช้งบประมาณที่สูงเกินความจำเป็นถึง 60% ขณะที่เจ้าหน้าที่ มีเพียง 20% เท่านั้น จึงได้เตรียมส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการตรวจสอบว่า การกระทำดังกล่าวของคณะรัฐมนตรี เป็นการสร้างความเสียหายต่อรัฐหรือไม่

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook