ม็อบยางประจวบฯชุมนุมวันนี้อุบแผนหากรบ.เบี้ยว

ม็อบยางประจวบฯชุมนุมวันนี้อุบแผนหากรบ.เบี้ยว

ม็อบยางประจวบฯชุมนุมวันนี้อุบแผนหากรบ.เบี้ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบสวนยางประจวบฯ ยืนยัน ชุมนุมอย่างสงบ ให้ความรู้ชาวบ้าน รอดูท่าทีรัฐบาลช่วยเหลือ พร้อมเคลื่อนไหว หากไม่ได้เอกสารสิทธิ์

นายสันทัด เดชเกิด แกนนำเครือข่ายชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน 4 จังหวัดภาคใต้ตอนบน เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าที่กลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางในเขต อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้นัดหมายมาชุมนุมกันที่แยกธรรมรัตน์ ในเช้าวันนี้ โดยการชุมนุมในวันนี้จะเป็นการรอฟังคำตอบจากทางรัฐบาลในการลงนามข้อตกลง ภายหลังจากกลุ่มเกษตรกรยอมรับมติคณะกรรมการนโยบายยางแห่งชาติ (กนย.) ช่วยเหลือเงินสด 2,520 บาทต่อไร่ ครอบครัวละ 25 ไร่ ระยะเวลา 7 เดือน ตลอดฤดูเปิดกรีดยาง ภายหลัง พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะลงมาที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อรับหนังสือจากตัวแทนเกษตรกรวันนี้ ซึ่งการชุมนุมจะเป็นไปในลักษณะการช่วยเหลือสมทบทุนแก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการการชุมนุมที่ผ่านมา รวมถึงให้ความรู้เรื่องต่างๆ แก่ชาวบ้าน เพราะชาวบ้านหลายรายไม่มีเอกสารสิทธิ์และหากผลการเจรจาชาวบ้านไม่ได้สิทธิ์การช่วยเหลือดังกล่าว ก็จะต้องถอยมาตั้งหลักและกำหนดท่าทีกันอีกครั้ง และพร้อมจะเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องทันทีเพื่อเรียกร้องเอกสารสิทธิ์

นอกจากนี้ นายสันทัด เผยว่า ขณะนี้ตนอยู่ที่วัดพระมหาธาตุฯ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อรอดูท่าทีของทางรัฐบาล
ที่ส่งตัวแทนลงพื้นที่มา โดยได้มอบหมายให้ นายธีรพงษ์ แก้วนวล พร้อมกับแกนนำคนอื่นๆ ดูแลความสงบเรียบร้อยที่บริเวณการชุมนุม อ.บางสะพาน ซึ่งคาดว่าจะมีชาวบ้านมารวมตัวกันมากกว่าที่ผ่านมา พร้อมกับยืนยันว่าจะไม่มีการปิดถนนอย่างแน่นอน

 

บรรยากาศลงนามแก้ราคายางยังเงียบเหงา

บรรยากาศการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันใน 5 ข้อเสนอ ที่ทางกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางเรียกร้องไปยังรัฐบาลระหว่าง พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และกลุ่มตัวแทนแกนนำชาวสวนยางจากหลายจังหวัด ที่ศาลา 100 ปี วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช ยังเงียบเหงา ขณะที่แกนนำและชาวสวนยางกว่า 20 คน นำโดย นายอำนวย ยุติธรรม และ นายสายัณห์ ยุติธรรม ยังปักหลักรอการลงนามดังกล่าว ด้าน พล.ต.ต.ธวัช ขณะนี้พบว่า ยังอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช คาดอาจหารือนอกรอบกับผู้ว่าราชการจังหวัดฯ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook