พิกัดล่าสุด อดีตพระเณรคำ ตอนนี้อยู่ที่ไหน?

พิกัดล่าสุด อดีตพระเณรคำ ตอนนี้อยู่ที่ไหน?

พิกัดล่าสุด อดีตพระเณรคำ ตอนนี้อยู่ที่ไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(16 ก.ย.) ความคืบหน้ากรณีติดตามตัว อดีตพระเณรคำ หรือ นายวิรพล สุขผล มาดำเนินคดีในประเทศไทย หลังมีกระแสข่าวระบุว่า เกิดปฏิบัติการไล่ล่าตามจับกุมตัว อดีตพระเณรคำ ที่ ประเทศลาว แต่มีการขัดขวางและส่งเฮลิคอปเตอร์มารับ พร้อมกับหลบหนีไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา

ตามรายงานระบุว่า ภาพถ่ายล่าสุดของอดีตพระเณรคำ พร้อมกับพระลูกศิษย์จำนวนหนึ่ง ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ เป็นภาพถ่ายที่ถ่ายที่วัดลาวแห่งหนึ่ง ในรัฐโอคลาโฮมา สหรัฐอเมริกา ภายหลังจากขึ้นเฮลิคอปเตอร์หลบหนีมาจาก วัดภูเขาความ เมืองธุรคม แขวงเมืองเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อสัปดาห์ก่อน ก่อนจะเดินทางต่อมายังสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวที่ระบุว่า มีทนายความชาวอเมริกันรายหนึ่ง อาสาช่วยเหลือทางด้านกฎหมายทั้งในและต่างประเทศให้แก่อดีตพระเณรคำ รวมถึงประเด็นส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งทางทนายความคนดังกล่าวเตรียมยื่นเรื่องเพื่อขอลี้ภัยทางศาสนาให้แก่อดีตพระเณรคำ พร้อมกับจะเดินทางมาประเทศไทย เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม

ขณะที่ทางด้าน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า กระแสข่าวที่มีปฏิบัติการจับกุมตัวอดีตพระเณรคำที่ประเทศลาวนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ดีเอสไอไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติดังกล่าว เพราะขัดต่ออำนาจอธิปไตยของแต่ละประเทศ และไม่ความจำเป็นที่ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปประเทศลาว เพราะไม่มีข้อมูลใดๆ ชี้ชัดว่า อดีตพระเณรคำออกจากสหรัฐอเมริกามาอยู่ที่ประเทศลาว ข่าวที่เกิดขึ้นคาดว่าน่าจะเป็นการดิสเครดิตของทีมกฎหมายของพระเณรคำ ซึ่งกล่าวหาว่า ดีเอสไอปฏิบัติการจับกุมพระเณรคำล้มเหลว

อย่างไรก็ตาม นายธาริต ยังเปิดเผยอีกว่า ระหว่างรอการพิจารณาสั่งฟ้องของอัยการวันที่ 25 ก.ย.นี้ เจ้าหน้าที่สำนักคดีความมั่นคงและสำนักกิจการต่างประเทศฯ 5 คน จะเดินทางไปยังสหรัฐ เพื่อหารือกับสำนักตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐ หรือ ICE โดยจะหารือเป็นกรณีพิเศษถึงการขอตัวอดีตเณรคำเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook