ชูวิทย์จวก รถไฟตกรางบ่อยสารพัดข้ออ้าง หวังเงินกู้!

ชูวิทย์จวก รถไฟตกรางบ่อยสารพัดข้ออ้าง หวังเงินกู้!

ชูวิทย์จวก รถไฟตกรางบ่อยสารพัดข้ออ้าง หวังเงินกู้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(17 ก.ย.) มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก "ชูวิทย์ I'm No.5" เกี่ยวกับกรณีรถไฟตกรางรายวัน และตั้งข้อสังเกตประเด็นการใช้เหล็กคุณภาพต่ำในการสร้างรางรถไฟ โดยระบุข้อความดังนี้...

"ยิ่งตกบ่อย ยิ่งได้เงินกู้เร็ว

หมู่นี้ "รถไฟ" ตกรางบ่อยผิดปกติ แทบจะรายวัน เดี๋ยวตกภาคเหนือ ภาคใต้ ล่าสุดวันนี้ที่หัวลำโพง รถไฟไทยตกรางเมื่อไหร่ จะเห็นท่านชัชชาติ รมว.คมนาคม กับท่านผู้ว่าฯรถไฟ รวมทั้งสื่อมวลชนแห่ไปทำข่าว ถ่ายให้เห็นสภาพอุปกรณ์ "ชำรุดทรุดโทรม" ทั้งหมอนรถไฟ รางรถไฟ และระบบเครื่องจักร

ช่างประจวบเหมาะกับ "พรบ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้าน" กำลังเข้าสภาฯอาทิตย์นี้ ยิ่งตกบ่อยเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ผู้คนเขาเห็นว่า ถึงเวลาแล้ว ที่จะ "ปรับปรุง" ระบบรางรถไฟ หรือโลจิสติกส์ของไทยเสียที

จะไปหาว่ารัฐบาลวางแผน ให้รถไฟตกรางบ่อย มันก็เกินไป แต่เหตุที่รถไฟตกรางบ่อยนั้น มักอ้าง "ความเก่า" ของอุปกรณ์ ความชำรุดทรุดโทรม ใช้งานมานาน ได้รับงบประมาณน้อย หนักๆเข้าอ้าง ดิน ฟ้า อากาศ "อากาศร้อนทำให้รางขยาย อากาศหนาวทำให้รางหด ฝนตกทำให้รางลื่น"

ส่วนวันนี้อ้าง "ดินทรุดทำให้รางเบี้ยว" รถไฟจึงตกราง

ข้ออ้างของรถไฟมีสารพัดอย่าง แต่สาเหตุสำคัญ ไม่มีใครเคยพูดถึง คือ "รางรถไฟ" ที่ไทยใช้อยู่นั้น มี 2 ประเภท

รางธรรมดา ใช้กับเส้นทางตรง มีความเสียดสีน้อย

รางหัวแข็ง ใช้กับเส้นทางโค้ง หรือทางแคบที่มีการเสียดสีมาก จำเป็นต้องมีความแข็งแรงของเหล็กสูง

รถไฟไทยสั่ง "ราง" จากโรงงานเหล็กที่ประเทศจีน เป็นโรงงานขนาดเล็ก ผลิตเหล็กคุณภาพต่ำ ผู้รับเหมาของรถไฟสั่งเข้ามา เพื่อให้ได้กำไรสูง แม้ว่ามีการตรวจสอบ แต่ทำแบบ "ขอไปที" ไม่ได้ตรวจจริงจัง บางครั้งรางรถไฟส่งมาแล้ว ไปตรวจเอาทีหลังเสียด้วยซ้ำ เวลาไปตรวจ เขาพาไป "เลี้ยงดูปูเสื่อ" แทนที่จะไป "ดูราง" กลับ "ลงรู" แทน

การใช้รางที่มี "คุณภาพเหล็กต่ำ" โดยเฉพาะรางหัวแข็ง ต้องใช้เหล็กจากโรงงานใหญ่ ผลิตเหล็กคุณภาพสูง โดยเฉพาะประเทศจีน มีรถไฟตกรางบ่อย ระยะหลัง รัฐบาลจีนเป็นห่วงชื่อเสียง ถึงขนาดสั่งปิดโรงงานเหล็กขนาดเล็กไปจำนวนมาก

การ "ลดเสป็ค" เหล็กรางรถไฟ เหมือนลดเสป็คถนน ผู้รับเหมากิน หิน ปูน เหล็ก ทำให้ถนนบางลง ระยะการใช้งานสั้น ชำรุดเสียหายง่าย ค่าบำรุงรักษาสูง

รถไฟไทยมีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นประเทศอันดับต้นๆของเอเชีย หลายสิบปีหลัง ขาดทุนติดต่อกันเป็นแสนล้าน จะเอาเงินกู้ 2.2 ล้านล้าน ไปละเลง พัฒนารถไฟ "รางคู่" และ "ความเร็วสูง"

แต่ทำไปเถอะครับ พัฒนายกระดับให้เหมือนมาเลเซีย ประชาชนเขายอมเป็นหนี้ หากได้ของดีมาใช้ แต่ที่พบเห็น เป็นหนี้ เพื่อให้คนได้ "แดกฟรี" เหมือน "รถดับเพลิง" กว่าเรื่องจบ ผ่านไปสิบปี คนผิดหนีลอยนวล

คนจีนแถวเยาวราชบ้านผม เขาบอกว่า "เก๋าเจ้ง" (หมาคาบไปแดก) แล้วยัง "ชีช้ำ" เวรกรรมประเทศไทย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook