สตช.ประชุม37หน่วยงาน ลดอุบัติเหตุ

สตช.ประชุม37หน่วยงาน ลดอุบัติเหตุ

สตช.ประชุม37หน่วยงาน ลดอุบัติเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วม 37 หน่วยงาน แก้ไขปัญหาการจราจร ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน - เตรียมเสนอเพิ่มโทษรถโดยสารสาธารณะ

พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ครั้งที่ 2/2556 ร่วมกับตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ รวม 37 หน่วยงาน หลังองค์การอนามัยโลก จัดอันดับประเทศไทยอยู่ในอันดับ 3 เรื่องความปลอดภัยถนนโลก ประจำปี 56 โดยระบุว่า ที่ประชุมวันนี้ จะหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรและลดอุบัติเหตุดังกล่าวให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะเน้นใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1.เรื่องการแก้กฎหมายการจราจร โดยจะเสนอให้มีการเพิ่มอัตราโทษที่สูงขึ้น โดยเฉพาะรถตู้โดยสาร, รถทัวร์โดยสาร ที่มักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิตจำนวนมาก 

ทั้งนี้ เนื่องจาก พ.ร.บ.จราจรทางบก ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุปัน ยังมีอัตราโทษต่ำ 2.เรื่องการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ อาทิ การติดตั้งกล้องตรวจจับความเร็ว หรือ speed camera ในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจากการสำรวจทั่วประเทศ มีมากกว่า 2,214 จุด และ 3.การประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน การสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับวินัยการจราจร การเผยแพร่จุดเสี่ยงต่างๆ เป็นต้น

พร้อมระบุ จากการสำรวจข้อมูล ยังพบว่า สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด ยังคงเป็น เมาแล้วขับ, ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด, ขับรถโดยไม่สวมหมวกนิรภัย และไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ซึ่งต้องมีการรณรงค์และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook