กินลาบหมูดิบหามส่ง รพ.กว่า 60 คน

กินลาบหมูดิบหามส่ง รพ.กว่า 60 คน

กินลาบหมูดิบหามส่ง รพ.กว่า 60 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคมรวมทั้งแพทย์และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเวชกรรมสังคมและกลุ่มงานสุขศึกษา ช่วยกันตรวจรักษาอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงของชาวบ้านฝายมูล ม.1 ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา หลังถูกนำส่งโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมากว่า 20 ราย

จากการสอบสวนโรคทราบว่าก่อนหน้านี้ชาวบ้านซื้อเนื้อหมูดิบจากจากพ่อค้ารถเร่แล้วนำมาทำลาบดิบทำให้เกิดอาการปวดท้องต้องนำส่งโรงพยาบาลกว่า 60 ราย ทั้งในโรงพยาบาลอำเภอปัว โรงพยาบาลท่าวังผา และโรงพยาบาลน่าน

นพ.พงศ์เทพ คาดว่าติดเชื้อแบคทีเรียที่มีอยู่ในลำไส้หมูเวลานี้ได้ให้ยาฆ่าเชื้อและยากระตุ้นหัวใจให้ผู้ป่วย เพราะบางรายมีอาการหนักและยังมีโรคเบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิต ส่วนการตรวจวิเคราะห์หาเชื้อดังกล่าวอีกประมาณ 3 วัน จะทราบผล

 

ส่วนรถที่เร่ขายเนื้อหมูดั่งกล่าวซื้อมาจากเขียงหมูของ นายเจตนา วิชา บ้านฝายมูล หมู่ 1 ต.ป่าค่า อ.ท่าวังผา จ.น่าน ซึ่งหมูที่นำมาฆ่าจำหน่ายนั้นเบื้องต้นทราบว่ารับซื้อมาจากฟาร์มหมูของบริษัทแห่งหนึ่งในภาคกลาง โดยขณะนี้ได้สั่งงดการจำหน่ายและชำแหละแล้วหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังสอบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมด นอกจากนี้ได้เร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านงดทานอาหารสุกๆดิบ โดยเฉพาะพวกลาบเพราะอันตรายถึงแก่ชีวิต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook