ฝ่ายค้านกัมพูชายันไม่ร่วมประชุมสภานัดแรก

ฝ่ายค้านกัมพูชายันไม่ร่วมประชุมสภานัดแรก

ฝ่ายค้านกัมพูชายันไม่ร่วมประชุมสภานัดแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝ่ายค้านกัมพูชา แถลง ไม่เข้าร่วมประชุมสภานัดแรก จันทร์นี้ จนกว่าจะมีการแต่งตั้งหน่วยงานอิสระขึ้นมาสอบสวนข้อกล่าวหาโกงการเลือกตั้ง

สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า พรรคฝ่ายค้านกัมพูชา แถลงคว่ำบาตรการเปิดประชุมรัฐสภานัดแรกในวันจันทร์นี้อย่างแน่นอน จนกว่าจะบรรลุข้อตกลงประนีประนอมในนาทีสุดท้าย  เพื่อแก้ปัญหาภาวะชะงักงันทางการเมืองของประเทศ ที่เกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง โดย นายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา กล่าววันนี้ว่า พรรคของเขายังยึดมั่นข้อเรียกร้องให้จัดตั้งองค์กรอิสระขึ้นมาตรวจสอบการโกงเลือกตั้ง ที่ทำให้พรรครัฐบาลที่บริหารประเทศมาอย่างยาวนาน ชนะไปในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

รัฐบาลปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว และนายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวว่า เขาจะเข้ารับตำแหน่งต่อไป หลังจากอยู่ในอำนาจมาแล้ว 28 ปี

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ พรรคของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้ 68 ที่นั่ง เมื่อเทียบกับ 55 ที่นั่งของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งพรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่า ชนะการเลือกตั้งได้ครองเสียงข้างมากด้วย หากการเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม นายสม รังสี และสมเด็จฮุน เซน ประชุมกันมาแล้วหลายครั้ง เพื่อหารือแก้ปัญหาผ่าทางตันทางการเมือง แต่ยังล้มเหลวในการแก้ปัญหา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook