โลกจับตา! ไต้ฝุ่นอุซางิ หวั่นกระทบทั่วเอเชียอาคเนย์

โลกจับตา! ไต้ฝุ่นอุซางิ หวั่นกระทบทั่วเอเชียอาคเนย์

โลกจับตา! ไต้ฝุ่นอุซางิ หวั่นกระทบทั่วเอเชียอาคเนย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 ก.ย.) สถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย เนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่นจากทะเลจีนใต้เริ่มคลี่คลายลง หลังพายุสลายตัวและอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้มีปริมาณฝนตกลดลง แต่ก็ยังคงมีน้ำท่วมหลากอยู่หลายพื้นที่เช่นเดียวกัน

สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เป็นเหตุทำให้สะพานบ้านหนองยางถูกน้ำป่าซัดตัดขาด ล่าสุดเจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือและบรรเทาภัย หลังชาวบ้านกว่า 200 ครัวเรือนไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรได้ ส่วนสถานการณ์ที่ จ.ศรีสะเกษ ฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันส่งผลให้ 8 อำเภอ ถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง คือ อ.ขุขันธ์ อ.ภูสิงห์ อ.ปรางค์กู่ อ.ไพรบึง อ.พยุห์ อ.กันทรลักษ์ อ.ขุนหาญ และ อ.เมือง โดยเฉพาะ 6 ชุมชนในพื้นที่เทศบาลขุนหาญ ระดับน้ำสูงกว่า 60 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องใช้รถทหารเข้า-ออกเท่านั้น

ขณะที่พื้นที่ จ.อ่างทอง และ พระนครศรีอยุธยา ทางการได้สั่งเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากปริมาณฝนตกติดต่อกันหลายวันและการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยาและเขื่อนพระราม 6 ส่วนที่ จ.ปราจีนบุรี ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 12 ส่งกำลังกว่า 20 นาย เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมใน บริเวณชุมชนตลาดเก่าเทศบาลกบินทร์ หลังฝนตกหนักทำให้แม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อล้นเข้าท่วมตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และมีแนวโน้มว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก

ส่วนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงเช้าวันนี้อากาศเริ่มสดใสขึ้น แม้จะยังคงมีเมฆปกคลุม เรดาร์ตรวจอากาศพบกลุ่มฝนเพียงเล็กน้อย แต่คาดว่าช่วงเที่ยงวันนี้จะมีฝนตกต่อเนื่องจนถึงช่วงค่ำ ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนเรื่อง "คลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน" คลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 2-4 เมตร

ทางด้าน ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นกองทัพเรือสหรัฐฯ ได้วิเคราะห์ข่้อมูลและทิศทางของ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นอุซางิ ที่มีกำลังความเร็วลม 240 กม./ชม. เคลื่อนตัวอยู่ระหว่างประเทศฟิลิปปินส์และไต้หวัน โดยทางการยกให้ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นอุซางิ รุนแรงระดับพายุเฮอร์ริเคน ระดับ 4 และเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในรอบปีนี้ สำหรับเส้นทางของซูเปอร์ไต้ฝุ่นอุซางิ คาดว่าจะขึ้นแผ่นดินใหญ่ทวีปเอเชียใกล้เกาะฮ่องกง ก่อนจะเคลื่อนตัวลงมาภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศจีน ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ลาว และประเทศไทย อาจจะได้รับผลกระทบจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook