โพลเชื่อมีกลุ่มจ้องล้มรัฐ มอง 'ทักษิณ' ผู้นำตัวจริง

โพลเชื่อมีกลุ่มจ้องล้มรัฐ มอง 'ทักษิณ' ผู้นำตัวจริง

โพลเชื่อมีกลุ่มจ้องล้มรัฐ มอง 'ทักษิณ' ผู้นำตัวจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยผลสำรวจประชาชน ส่วนใหญ่เชื่อ ผู้นำรัฐบาลตัวจริง คือ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ส่วนต้นเหตุความขัดแย้ง เป็นนักการเมือง และเชื่อ มีกลุ่มจ้องล้มรัฐจริง

สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เผยผลวิจัยสำรวจความคิดเห็นของประชาชน โดยพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 62.4 เชื่อว่า ผู้นำรัฐบาลตัวจริงในการตัดสินใจ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะที่ ร้อยละ 80.3 มองว่า นักการเมือง เป็นต้นเหตุแห่งความขัดแย้งในสังคมไทย รองลงมาคือ กฎหมายและรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ ร้อยละ 67.9 คิดว่ามีกลุ่มจ้องล้มรัฐบาลจริง

ขณะเดียวกัน ประชาชนร้อยละ 62.0 เชื่อว่า การปรองดองมีความเป็นไปได้ หากทุกฝ่ายลดอคติและร่วมมือกันเพื่อยึดประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่เชื่อมั่น รัฐบาล จะสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างแท้จริง พร้อมแนะ อยากให้การเมืองลดความขัดแย้ง เข้าถึงการแก้ปัญหาของประชาชน มากกว่าเล่นเกมการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของพวกพ้อง

ขณะที่ทางด้าน สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง ความหนักใจของคนไทย วันนี้ จากประชาชน 1,344 ตัวอย่าง พบว่า ร้อยละ 57.25 ประชาชนหนักใจที่การเมืองไทยมีการทะเลาะเบาะแว้ง ขัดแย้งแตกแยกทางกรเมือง ขณะที่ร้อยละ 40.07 อยากให้คนไทยออกไปใช้สิทธิ์ทุกครั้ง และเลือกคนดีมีความสามารถเข้ามาทำงาน เพื่อจะช่วยให้การเมืองไทยดีขึ้น ส่วนร้อยละ 50.69 เห็นว่าข้าวของแพง สินค้าและบริการต่างๆ มีราคาสูงขึ้น ร้อยละ45.27 อยากให้คนไทยช่วยกันประหยัด อดออม ไม่ฟุ้งเฟ้อ ยึดหลักพอเพียงจะช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น

นอกจากนี้ ร้อยละ 43.21 ประชาชนหนักใจที่คนไทยขาดความสามัคคี ทะเลาะเบาะแว้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ขณะที่ร้อยละ 40.03 บอกจะเป็นคนดี ซื่อสัตย์ เคารพกฎหมายบ้านเมือง เพื่อให้สังคมไทยดีขึ้น ทั้งนี้ ร้อยละ 41.80 เห็นว่าการบริหารงานของรัฐบาลยังไม่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการใช้งบประมาณลงไปช่วยเหลือสนับสนุนในเรื่องต่างๆ ยังไม่เป็นรูปธรรมพอ

ขณะที่ ร้อยละ 35.38 เห็นว่าการกู้เงินโครงการต่างๆ อาจมีการทุจริต คอร์รัปชั่น เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง และร้อยละ 37.91 เห็นว่าการทำงานของฝ่ายค้านมีแนวทางและความเห็นที่ไม่ตรงกับรัฐบาล โดยค้านทุกเรื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook