ถาวรป้องประพันธ์ชี้ ขึ้นเวทีพธม.เป็นเสรีภาพส่วนบุคคล

ถาวรป้องประพันธ์ชี้ ขึ้นเวทีพธม.เป็นเสรีภาพส่วนบุคคล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถาวร ป้อง ประพันธ์ ยันที่ปรึกษา รมต.ไม่เกี่ยวขึ้นเวที พธม.ชี้เป็นเสรีภาพส่วนบุคคล คุณหญิงกัลยามอบภารกิจประพันธ์ เพียบ

// //

นาย ถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย กล่าวถึงการแต่งตั้งนาย ประพันธ์ คูณมี อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีบทบาทในกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี ว่า หลักการในการแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆของพรรคคือ 1 .เจ้าตัวมีความประสงค์ และ 2 .พรรคพิจารณาแล้วผ่านหลักเกณฑ์ ซึ่งนายประพันธ์ก็เคยเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค และเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ส่วนการขึ้นเวทีพันธมิตรฯนั้นเป็นเรื่องของแต่ละบุคคลที่สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองซึ่งพรรคไม่มีสิทธิที่จะห้ามได้ และนายประพันธ์ สามารถแสดง 2 บทบาทได้ ไม่เช่นนั้นเท่ากับว่าทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อแดงห้ามดำรงตำแหน่งใดๆเลย ซึ่งไม่ถูกต้อง ส่วนถ้ามีกระแสโจมตีก็ต้องอธิบายกันต่อไป

คุณหญิงกัลยามอบภารกิจประพันธ์

ดร.คุณหญิง กัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติแต่งตั้ง นายประพันธ์ คูณมี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) 2 สมัย และเคยทำงานร่วมกับตนมากว่า 10 ปี มาดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี วท. ทางด้านสังคม

ภารกิจแรกที่มอบหมายให้นายประพันธ์ดำเนินการคือ การลงพื้นที่สำรวจหมู่บ้านเทคโนโลยี 9 แห่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จัดทำขึ้นตั้งแต่สมัยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ปชป. และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และพลังงาน เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ 60 พรรษา ตั้งแต่ปี 25 การแต่งตั้งอดีตแกนนำพันธมิตรมาดำรงตำแหน่งทางการเมือง นั้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่เลือกเพราะตนเคยทำงานร่วมกับนายประพันธ์ มานาน ทำให้ทราบว่าเป็นคนมีความรู้ความสามารถ ที่สำคัญทางพรรค และตนได้พิจารณาแล้วว่ามีความเหมาะสม ไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็นคนกลุ่มไหน หรืออยู่สีไหน และการที่ใครจะไปขึ้นเวทีพันธมิตรฯ ก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัว เพราะเน้นที่ความสามารถในการทำงานมากกว่า และสาเหตุที่เลือก นายประพันธ์ เป็นที่ปรึกษาฯ เพราะเป็นอดีต ส.ส.ของพรรค ไม่ใช่อดีตแกนนำพันธมิตร แต่อย่างใด คุณหญิง กัลยา กล่าว

ทั้งนี้นายประพันธ์ คูนมี จะเดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ วันแรกในวันที่ 14 มกราคม ตั้งแต่เวลา 09.00 น.โดยเข้าร่วมประชุมทีมที่ปรึกษารัฐมนตรี วท. ที่มีคุณหญิง กัลยา เป็นประธานการประชุม

ในเบื้องต้นจะมอบหมายให้ นายประพันธ์ ลงพื้นที่ศึกษาถึงการนำเทคโนโลยีไปใช้ภายในหมู่บ้านว่าเกิดประโยชน์มากน้อยเพียงใด เพื่อนำมาเป็นแบบอย่างและขยายไปสู่หมู่บ้านอื่นๆ ต่อไป

โดยหมู่บ้านเทคโนโลยี 9 แห่ง ประกอบด้วย 1.บ้านโนนเจดีย์ ต.โคกสะอาด อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ 2.บ้านท่าหว้า ต.กะหาด อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ 3.บ้านหนองแวง ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย 4.บ้านโพนงามท่า ต.นาแก้ว อ.เมืองสกลนคร 5.บ้านแก่งโก ต.แก้งสนามนาง กิ่งอ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา 6.บ้านสะอาด ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น 7.บ้านโคกล่าม ต.ดงลิง อ.มาลาไสย จ.กาฬสินธ์ 8.บ้านใคร่นุ่น ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม และ 9.บ้านป่าน ต.ดงสิงห์ อ.เมืองร้อยเอ็ด

นอกจากนี้ ครม.ยังแต่งตั้ง นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน มาดำรงตำแหน่งเป็นเลขานุการรัฐมนตรี วท. ส่วน ศ. ดร.สันทัด โรจนสุนทร ราชบัณฑิต อดผู้ว่าสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษารัฐมนตรี

นอกจากนี้ยังมี นายพูลทรัพย์ ปิยะอนันต์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์และงบประมาณ ดร. อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายงานวิเคราะห์วิจัยและฝึกอบรมการ เปลี่ยนแปลงของโลกแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำรงตำแหน่งประธานคณะทำงานวิทยาศาสตร์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและวิทยาศาสตร์ทางทะเล และดร. สนิท อักษรแก้ว ประธานสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ดำรงตำแหน่งประธานคณะทำงานการใช้วิทยาสาสตร์เทคโนโลยีสร้างความเข้มแข็งชุมชน บนพื้นบานความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งนี้ ยังมี ศ. ดร. ยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดำรงตำแหน่งหนึ่งในทีมที่ปรึกษาครั้งนี้ด้วย

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook