ไม่เหลิงอำนาจไม่พอ, ต้องลุยงานด้วย

ไม่เหลิงอำนาจไม่พอ, ต้องลุยงานด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรัฐมนตรีตอบคำถามนักข่าวที่ว่าเมื่อมี ส.ส.ในสภาเพิ่มจากการเลือกตั้งซ่อม ฝ่ายรัฐบาลได้มา 20 ที่นั่ง ฝ่ายค้านได้ 9 ที่นั่งนั้น จะทำให้รัฐบาลเหลิงอำนาจหรือไม่ นายกฯ อภิสิทธิ์ ตอบว่า เรื่องเหลิงอำนาจไม่มีแน่ ยืนยันได้ เสียงของรัฐบาลได้มาเพิ่มเติม แต่ว่าไม่ได้

// //

มากกว่าฝ่ายค้านจนถึงขนาดขัดขว้างการทำหน้าที่ตรวจสอบของฝ่ายค้าน ซึ่งได้วางแนวทางไว้ชัดเจนว่า คณะรัฐมนตรีทุกคนต้องยอมรับการตรวจสอบ

ความจริงเพียงแค่บอกว่าไม่เหลิงอำนาจนั้นไม่พอ เพราะว่าถ้าจะวิเคราะห์จากผลการเลือกตั้งซ่อม รวมไปถึงผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สารที่ประชาชนให้แก่คุณอภิสิทธิ์นั้นชัดเจนว่า ขอให้ทำงาน อย่าเล่นการเมือง อย่าเพียงแต่จะเอาชนะฝ่ายค้าน หรือเป็นห่วงเป็นใยว่า คนใส่เสื้อแดงจะทำอย่างไรต่อไป

เพราะว่าการได้เสียงข้างมากเพิ่มขึ้นในรัฐสภาสำหรับรัฐบาลนั้น ไม่ได้แปลว่าความชอบธรรมจะมีสูงขึ้น ความจริงการรวมตัวของการตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ระหว่างประชาธิปัตย์กับกลุ่มเพื่อนเนวิน ก็ยังมีความพะอืดพะอมอยู่พอสมควร ไม่ได้แปลว่าที่มีที่นั่งเพิ่มขึ้นมาในสภานั้นจะทำให้ความพะอืดพะอมลดน้อยถอยลงแต่ประการใด ที่จะทำให้ภาพและความมั่นใจของรัฐบาลดีขึ้นในสายตาประชาชนก็คือการลงมือทำงาน แก้ปัญหาตามลำดับความสำคัญ นั้นคือปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชนที่กำลังเป็นเรื่องหนักหน่วงอยู่ ตามมาด้วยการสร้างความสมานฉันท์หรือว่าการรักษาความยุติธรรมให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อแดง หรือเสื้อเหลือง

ต่อจากนั้นคือ การประกาศชัดเจนว่าจะมีการปฏิรูปการเมือง เพื่อนำไปสู่การยุบสภาให้มีการเลือกตั้งใหม่ การยุบสภานั้นมีแน่ อยู่ที่ว่าจังหวะจะโคนหลังจากที่มีการปฏิรูปการเมืองให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการวางกติกาใหม่ ประชาชนก็คือจะคาดหวังว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ แต่ต้องมีกติกาที่โปร่งใส ชัดเจน เป็นธรรม

ฉะนั้นหน้าที่ของคุณอภิสิทธิ์ขณะนี้ไม่ใช่ว่าจะมี ส.ส.เพิ่มหรือว่ารัฐบาลมีเสียงข้างมากกว่าฝ่ายค้านเพียงใด สิ่งที่คุณอภิสิทธิ์จะพิสูจน์ว่าเมื่อได้ฉันทานุมัติจากประชาชนแล้วคือการทำงานอย่างเดียว พิสูจน์ว่าพรรคประชาธิปัตย์นั้นไม่ใช่เก่งแต่พูด ไม่ใช่เก่งแต่เล่นเกมอำนาจจนได้มาเป็นรัฐบาล แต่ต้องพิสูจน์ว่าสามารถบริหารประเทศ โดยเฉพาะประเทศในยามวิกฤตินี้ได้จริงๆ เรื่องอื่นตัดทิ้งไปได้

เพราะว่าถ้าคุณอภิสิทธิ์ไปเล่นเกมการเมืองไม่ลงมาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีในระยะสั้นและจะเป็นได้แค่สมัยเดียวเท่านั้น

สุทธิชัย หยุ่น

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook