นายกฯเห็นด้วยปฎิรูปสื่อไม่อยากให้ตกเป็นเหยื่อการเมือง

นายกฯเห็นด้วยปฎิรูปสื่อไม่อยากให้ตกเป็นเหยื่อการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา13.45 น. วันที่ 13 มกราคม ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บรรยายพิเศษในหัวข้อ นโยบายและการผลักดันการปฏิรูปสื่อของรัฐบาลอภิสิทธิ์ โดยมีหัวข้อดังนี้ 1.แก้ไขพระราชบัญญัติข้อมูลสื่อมวลชน 2.ผลักดันการจัดสรรคลื่นความถี่ และการเปลี่ยนช่องเอ็นบีทีให้มีลักษณะคล้ายกับทีวีสาธารณะ 3.ปรับปรุงวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ของกรมประชาสัมพันธ์ 4.การจัดการกับวิทยุกระจายเสียงของภาครัฐ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสื่อมีบทบาทความสำคัญในการให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาชน และมีส่วนในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ดังนั้นสื่อต้องทำงานโดยอาศัยหลักประชาธิปไตย ในเรื่องของสิทธิเสรีภาพและการแสดงความคิดเห็น มุมมองต่างๆ อย่างเป็นกลาง โดยเห็นว่าการปฎิรูปสื่อต้องแก้ปัญหาโครงสร้างขององค์กร เนื่องจากปัจจุบัน สื่อทุกแขนงโดยเฉพาะสื่อของรัฐถูกคุกคามจากอำนาจรัฐและอำนาจทุน

ในส่วนของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ (NBT) เกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงรัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้เอ็นบีทีอยู่ในสถานะที่ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบใด ซึ่งตนมีแนวคิดว่าอยากให้เอ็นบีทีเป็นสถานีโทรทัศน์สาธารณะ เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับข้าราชการและรัฐ รวมถึงจะมีการจัดสรรเวลาสำหรับฝ่ายค้านด้วย เพราะในอนาคตรูปแบบการรายงานข่าวโทรทัศน์จะเปลี่ยนเป็นรายการคุยข่าวเสียส่วนใหญ่ จึงอยากให้มีการร่วมมือกันระหว่างรัฐกับนักข่าว เพราะเคารพและเชื่อในดุลยพินิจของสื่อ ว่าจะไม่มีการคุยข่าวที่เป็นการชี้นำประชาชน

นายกฯอภิสิทธิ์ยืนยันว่าทำงานมา 17 ปี ไม่เคยทำอะไรที่เป็นการคุกคามสื่อเลยสักครั้ง และพร้อมรับการตรวจสอบจากสื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook