บุชเปิดใจเรื่องผิดหวังตลอด 8 ปี ที่นั่งเก้าอี้ปธน.สหรัฐ

บุชเปิดใจเรื่องผิดหวังตลอด 8 ปี ที่นั่งเก้าอี้ปธน.สหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงข่าวเป็นครั้งสุดท้ายต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับการทำงานตลอด 8 ปีที่ผ่านมาว่า รู้สึกว่าได้ทำผิดพลาดจากการประกาศว่าภารกิจหลังจากการทำสงครามกับอิรักได้ลุล่วงไปแล้ว เมื่อเดือนพฤษภาคม 2546 เพราะการประกาศดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด ทั้งที่เขาตั้งใจจะสื่อสารเป็นอย่างอื่น

ส่วนเรื่องที่ผมผิดหวังอย่างใหญ่หลวงในระหว่างการเป็นประธานาธิบดี คือ การที่ทหารอเมริกันทารุณนักโทษในเรือนจำอาบูกราอิบอย่างโหดร้าย สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก และการไม่พบอาวุธทำลายล้างในอิรัก ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐฯ ใช้อ้างเป็นเหตุผลอันชอบธรรมในการบุกอิรัก ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลง

ประธานาธิบดีบุช กล่าวถึงกรณีที่ถูกวิจารณ์ว่ารัฐบาลกลางล่าช้าในการช่วยเหลือชาวเมืองนิวออร์ลีนส์และประชาชนตามชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกที่ประสบภัยเฮอร์ริเคนว่า ตนเคยคิดนั่งเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันไปลงที่จุดประสบภัย เพื่อเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยในทันที แต่การทำเช่นนั้น จะกลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่ต้องมาอารักขาตน แทนการช่วยเหลือประชาชน

ประธานาธิบดีบุช กล่าวว่า การที่เร่งผลักดันการปฏิรูปประกันสังคมทันที ภายหลังชนะเลือกตั้งสมัยที่ 2 เมื่อปี 2547 ถือเป็นเรื่องผิดพลาด เพราะรัฐสภาจะไม่เห็นชอบเรื่องที่ไม่เร่งด่วน และตนควรเร่งผลักดันการปฏิรูปการเข้าเมืองมากกว่า ตนขอถือโอกาสนี้ฝากถึงนายบารัค โอบามา ผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งต่อจากเขา ให้เตรียมเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และต้องยืนหยัดทำในสิ่งที่ถูกต้อง อย่าปล่อยให้เสียงวิจารณ์ขัดขวางสิ่งที่ควรทำเพื่อปกป้องประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีบุชมีกำหนดการกล่าวสุนทรพจน์ยาว 10-15 นาที ในการอำลาตำแหน่งในช่วงเช้าวันที่ 16 มกราคม โดยเนื้อหาเป็นการแบ่งปันหัวข้อประสบการณ์การบริหารประเทศและทัศนะที่มองไปในอนาคต โดยทำเนียบขาวให้สถานีโทรทัศน์รายใหญ่จัดเวลาการกล่าวสุนทรพจน์ แต่ยังไม่ได้กำหนดเวลาที่แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook