สาทิตย์อ้างตั้งแกนนำพธม.เหตุเคยทำงานให้พรรค

สาทิตย์อ้างตั้งแกนนำพธม.เหตุเคยทำงานให้พรรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 09.00 น. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุม ครม.ที่อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ถึงกระแสข่าวการแต่งตั้งอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ให้มารับตำแหน่งที่ปรึกษาและเลขานุการรัฐมนตรีหลายตำแหน่ง ว่า การแต่งตั้งคนที่จะมารับตำแหน่งที่ปรึกษาและเลขานุการัฐมนตรีนั้นจะต้องพิจารณาคุณสมบัติในตำแหน่งและบุคคลคนนั้นได้ช่วยงานต่อพรรคมาในระยะเวลาที่เหมาะสมเพียงใด แต่ก็ต้องฟังเสียงประชาชนข้างนอกว่าจะตอบรับหรือไม่ หากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาก็จะต้องชี้แจงให้ได้ แต่หากตำแหน่งใดไม่สามารถชี้แจงได้ก็ต้องพิจารณาให้เกิดความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแต่งตั้งบุคคลที่เป็นอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ จะยิ่งสร้างความขัดแย้งในสังคม นายสาทิตย์ กล่าวว่า ก็ต้องูคุณสมบัติคนเหล่านั้นและต้องใช้เหตุผลในการพิจารณา หากเป็นแกนนำในฝ่ายพันธมิตรฯอย่างเดียว แต่ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์เลยก็คงจะอธิบายยากหน่อย แต่ถ้าเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ก็มีคุณสมบัติก็ต้องใช้เหตุผลในการพิจารณา ซึ่งในระดับแกนนำพรรคและผู้ใหญ่ในพรรคได้พูดคุยกันแล้วว่าเรื่องนี้ต้องฟังสังคมด้วย

นายสาทิตย์กล่าวว่า เราไม่อยากให้เอาเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ไปเปรียบเทียบกับการแต่งตั้งอดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) มาอยู่ในตำแหน่งสำคัญของรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งการแต่งตั้งคนเข้ารับตำแหน่งต่างๆ ของรัฐบาลนั้นยืนยันหลักการว่าต้องมีเหตุผลที่จะอธิบายกับสังคมได้ว่าทำไมคนๆ นั้นต้องเข้ามาดำรงตำแหน่งนั้นๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดรัฐบาลจึงต้องเร่งรีบตั้งคนที่เป็นแกนนำพันธมิตรฯ และแกนนำในการยึดสนามบินสุวรรณภูมิมารับตำแหน่ง นายสาทิตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เร่งรัดอะไร และเป็นการแต่งตั้งตามปกติ ซึ่งหลายรัฐบาลที่ผ่านมาการประชุม ครม.นัดแรกๆ ก็มีการแต่งตั้งไปเลย ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์นั้นมีการพิจารณามาตามลำดับ ส่วนคดีความต่างๆ รัฐบาลไม่ได้เข้าไปแทรกแซงให้เกิดผลกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยคดีที่เกิดขึ้นในส่วนของพันธมิตรฯและ นปก. ก็ให้ดำเนินคดีอย่างเป็นธรรมทุกฝ่าย และรัฐบาลนี้มาท่ามกลางความคาดหวัง การดำเนินการต่างๆ ก็ต้องฟังเสียงข้างนอกด้วยว่ามีเหตุผลเพียงใด มากกว่าคิดว่าคนอื่นทำได้เราก็ทำได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook