สื่อนอกชี้ทักษิณเสื่อมมนต์ขลัง ผลเลือกซ่อมเท่ากับไว้วางใจรัฐบาล หวั่นพท.แตก

สื่อนอกชี้ทักษิณเสื่อมมนต์ขลัง ผลเลือกซ่อมเท่ากับไว้วางใจรัฐบาล หวั่นพท.แตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สื่อนอกตีข่าวพรรคร่วมรบ.กวาดอีก20ส.ส.ถือเป็นโหวตไว้วางใจอภิสิทธิ์ ได้เวลาฟื้นศก.ชาติ สะท้อนมนต์ขลังแม้วเสื่อม หวั่นเพื่อไทยส่อแพแตก ชูสุขุมพันธุ์ทำดีได้คะแนนเขตฝ่ายค้าน เมื่อวันที่ 12 มกราคม สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักรายงานผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 29 คน ไปในทิศทางเดียวกันว่า ชัยชนะของพรรคร่วมรัฐบาลในการได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเพิ่มขึ้น 20 ที่นั่ง จะช่วยส่งเสริมการทำงานของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า การได้เสียงในสภาเพิ่มขึ้นจะช่วยสนับสนุนรัฐบาลในการเผชิญหน้ากับการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคฝ่ายค้านที่ยังคงมีความภักดีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะที่วอลล์สตรีท เจอร์นัลยังระบุว่า หลังการเผชิญหน้าทางการเมืองระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณที่ดำเนินมานานถึง 3 ปีนั้น การได้ที่นั่งเพิ่มของรัฐบาลยังจะเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นในที่สุดว่าเสียงเรียกร้องอ้อนวอนของ พ.ต.ท.ทักษิณที่มีต่อผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงนั้นได้เสื่อมมนต์ลงไป ขณะที่การได้เสียงในสภาเพิ่มขึ้นของรัฐบาลจะทำให้นายอภิสิทธิ์มีเวลาในการบริหารฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศมากขึ้นแทนที่จะมัวแต่จดจ่ออยู่กับการทำให้รัฐบาลของตนอยู่รอดให้ได้

ขณะที่หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ผลการเลือกตั้งดังกล่าวยังถือเป็นการโหวตไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ที่ก่อนหน้านี้คาดว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะชนะในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เพียงแค่ 5-6 ที่นั่งเท่านั้น ขณะที่การได้ที่นั่งลดลงของพรรคเพื่อไทยครั้งนี้อาจจะนำไปสู่การแพแตกของพรรค

วอชิงตันโพสต์ระบุอีกว่า ชัยชนะในเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.ของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ยังเป็นอีกวิบากกรรมของพรรคฝ่ายค้าน เพราะแม้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จะไม่ได้เป็นเครื่องสะท้อนการเมืองระดับชาติ แต่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ก็ทำได้ดีในบางเขตเลือกตั้งที่เดิมเป็นพื้นที่ของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งผลที่ออกมาจะยิ่งช่วยสนับสนุนสถานะของนายอภิสิทธิ์ และการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมาก็จะทำให้นายอภิสิทธิ์มีพื้นที่หายใจมากขึ้นในการดำเนินแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 3 แสนล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook