รมว.ศธ.ให้ของขวัญวันครูปลดหนี้-ทำประกันชีวิต

รมว.ศธ.ให้ของขวัญวันครูปลดหนี้-ทำประกันชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 12 มกราคม จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานเปิดนิทรรศการสัปดาห์ระลึกถึงพระคุณครู ระหว่างวันที่ 12-16 ม.ค. 2552 เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในฐานะองค์แบบอย่างครูของแผ่นดิน และยกย่องเชิดชู ครู ผู้เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ครูผู้เสียสละ ครูมีอุดมการณ์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับวันครูในปีนี้ ศธ.มีของขวัญที่จะเตรียมเพื่อมอบแก่ครู ใน 3 เรื่อง คือ 1.พัฒนาคุณชีวิตครู โดยจะจัดตั้งกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตรครู เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจ ปลดภาระของครู รวมทั้งหนี้สิน ผลักดันเรื่องการประกันความปลอดภัยให้แก่ครู ที่ผ่านมา มีการทำประกันชีวิตให้ครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รายละ 5 แสนบาท แต่ตนได้มอบให้ปลัด ศธ.ไปศึกษาว่า จะขยายต่อไปเช่นไรนั้น อาจจะมีการทำประกันชีวิตให้ครูในพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ ด้วย เพราะทราบว่าเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ครูต้องการให้ดูแล 2.สนับสนุนให้ครูได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แบบ ภายใต้โครงการคืนครูให้นักเรียน ด้วยการลดภาระความรับผิดชอบอื่น ๆ เช่น ธุรการ เพื่อให้ครูมีเวลาปฏิบัติการสอนได้อย่างเต็มที่

3.สนับสนุนความก้าวหน้าอื่น ๆ ได้แก่ เรื่องวิทยฐานะ กำลังมีการปรับหลักเกณฑ์การขอรับการประเมินอยู่ โดยจะเน้นให้สอดคล้องกับคุณภาพการศึกษามากขึ้น ไม่ให้ครูต้องเสียเงินและเวลาทำเอกสารเกินความจำเป็น แต่จะหันมาเน้นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็ก ซึ่งได้มอบให้ ปลัด ศธ. ดำเนินการปรับแก้หลักเกณฑ์อยู่ อย่างไรก็ตาม เรื่องการพัฒนาความรู้ความสามารถของครูนั้นเป็นนโยบายสำคัญที่จะดำเนินการ ปัจจุบันใน ศธ. มีสถาบันที่พัฒนาครูอยู่แล้วเพียงแต่การดำเนินการงานกระจัดกระจายไม่เป็นในระบบเดียวกัน ดังนั้น จะต้องนำที่มีอยู่มาทำให้เป็นระบบเดียวกัน ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook