นักวิชาการชี้เลือกตั้งซ่อมสังคมให้โอกาส รบ.พิสูจน์

นักวิชาการชี้เลือกตั้งซ่อมสังคมให้โอกาส รบ.พิสูจน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผศ.ดร.วิชัย กาญจนสุวรรณ อาจารย์ประจำคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) และประธานบริหารหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต เปิดเผยว่า ภายหลังผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เมื่อวันที่11ม.ค.ที่ผ่านมาปรากฎว่าฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลได้จำนวนส.ส. 20 คน ส่วนฝ่ายค้านได้ 9 คน ยังไม่ใช่สิ่งยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้จะสามารถสามารถบริหารประเทศไปได้อย่างราบรื่น แม้เสถียรภาพของรัฐบาลจะมีความมั่นคงขึ้นจำนวนส.ส.ในการเลือกตั้งซ่องครั้งนี้ก็ตาม

ผศ.ดร.วิชัย กล่าวต่อว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ครั้งนี้และรวมไปถึงการเลือกตั้งซ่อม ผู้ว่าฯกทม.น่าจะทำให้ฐานอำนาจของรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคแกนนำอย่างประชาธิปัตย์สูงขึ้นจากเดิมซึ่งถือว่าประชาชนในสังคมส่วนหนึ่งต้องการให้โอกาสพิสูจน์การทำงานในการบริหารประเทศ แต่ขณะเดียวกันหากประเมินจากคะแนนทั้งการเลือกตั้งซ่อมในสนามเล็กและสนามใหญ่พบว่าคะแนนจากผู้สมัครคู่แข่งพรรคประชาธิปัตย์อย่างพรรคเพื่อไทยแทบจะไม่ได้ทิ้งห่างกันในหลายเขต หลายพื้นที่ทั้งนี้ขั้วอำนาจเก่าอยู่ในภาวะที่เสียเปรียบกว่ามาก

ฉะนั้นรัฐบาลชุดนี้คงไม่สามารถบริหารงานได้อย่างราบรื่นง่ายๆแน่นอน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้วงครั้งนี้ถือว่าประชาชนได้โดยความต้องการและโอกาสให้พรรคร่วมรัฐบาลพิสูจน์ฝีมือทั้งในเรื่องการสร้างความปรองดอง การแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ ทั้งนี้หากไม่มีผลงานที่เป็นรูปธรรมภายในเวลาอันสั้นประกอบกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านจะทำให้เกิดแรงสวิงกลับทันทีและนั่นหมายถึงการสั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้อย่างรุนแรง ผศ.ดร.วิชัย กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook