ชาวบ้านแม่ลาวเชียงรายประท้วงค้านท่าทราย

ชาวบ้านแม่ลาวเชียงรายประท้วงค้านท่าทราย

ชาวบ้านแม่ลาวเชียงรายประท้วงค้านท่าทราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านแม่ลาว เชียงราย ประท้วงไม่เอาท่าทราย อ้างเปิดกิจการไม่ทำประชาวิจารณ์

ชาวบ้านหมู่ 10 บ้านป่าก่อดำ ตำบลป่าก่อดำ อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย กว่า 200 คน ได้พากันไปปักหลักชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่ลาว เพื่อเรียกร้องให้ทางอำเภอเข้าระงับการดูดทราย ในแม่น้ำลาว ของนายทุนเอกชน โดยชาวบ้าน อ้างว่า ได้ส่งผลกระทบต่อชุมชน ทั้งเรื่องของการสัญจรไปมา ฝุ่นละออง และการทรุดตัวของดินที่จะตามมา เนื่องจากท่าทรายแห่งนี้ ตั้งอยู่กลางชุมชน และมีอาณาเขตติดกับโรงเรียนชุมชนบ้านป่าก่อดำ และ โรงพยาบาลแม่ลาว จึงต้องการให้หยุดเอกชน ที่สำคัญคือ ไม่มีการผ่านการประชาคมหรือประชาพิจารณ์จากชาวบ้าน

เบื้องต้น นายพงศ์สวัสดิ์ มีหนัก ปลัดอำเภอแม่ลาว เข้าเจรจาพร้อมกันเรียกแกนนำเข้าหารือ แต่ นายพงศ์สวัสดื์ ไม่สามารถให้คำตอบได้ โดยระบุว่า จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน แต่ชาวบ้านระบุว่า ได้ร้องเรียนปัญหานี้กับทางอำเภอมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ทางอำเภอกลับนิ่งเฉย ทำให้กลุ่มชาวบ้านไม่พอใจพากันเดินทางมาปักหลักชุมนุมประท้วง โดยนำรถอีแต๋น และเต็นท์มากางขวางทางเข้าออกบริเวณปากประตูท่าทราย ไม่ให้บรรทุกทรายเข้าออก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำแผงเหล็กมากั้นปิดเส้นทางถนนพหลโยธิน สายเชียงราย-กรุงเทพมหานคร ขาล่อง 1 ช่องทางจราจร

โดยชาวบ้านบอกว่า ท่าทรายแห่งนี้ พบว่าเคยเปิดทำการดูดทรายมาแล้วหลายครั้ง และมีการเปลี่ยนผู้ประกอบการมาแล้วหลายบริษัท ซึ่งชาวบ้านได้ต่อต้านมาตลอด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook