ชูวิทย์ ชั่งกิโลโชว์ จวกเหล็กรางรถไฟคุณภาพต่ำ

ชูวิทย์ ชั่งกิโลโชว์ จวกเหล็กรางรถไฟคุณภาพต่ำ

ชูวิทย์ ชั่งกิโลโชว์ จวกเหล็กรางรถไฟคุณภาพต่ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพจาก มติชนออนไลน์)

(24 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ห้องแถลงข่าว รัฐสภา นายชูวิทย์ กมลวิศิษย์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย นำเหล็กรางรถไฟมาชั่งกิโลโชว์สื่อมวลชน เพื่อแถลงข่าวพร้อมด้วยรูปภาพรางรถไฟชนิดต่างๆ ที่ใช้งานในแต่ละจุดแต่ละประเภทว่า การที่รถไฟของไทยตกรางบ่อยๆ เนื่องมาจากสั่งเหล็กรางรถไฟที่ไม่ได้มาตราฐานจากจีนในบริษัทที่มีขนาดเล็ก เพราะบริษัทที่ได้มาตราฐานของจีนก็มี แต่ไม่สั่งมาใช้กัน เพื่อลดต้นทุนในการใช้งานและเป็นการทุจริตอย่างหนึ่ง

โดยเมื่อวันที่ 19 กันยายน นายชูวิทย์ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก "ชูวิทย์ I'm No.5" เกี่ยวกับกรณีรถไฟตกราง โดยระบุข้อความดังนี้

"รถไฟตกรางเพราะอะไร? ความจริงที่ไม่มีใครพูด

วันนี้ "พรบ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้าน" เข้าสภาฯ ฝ่ายค้านอย่างผม ปะหน้า รมว.คมนาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ ผู้ว่าฯรถไฟ นายประภัสร์ จงสงวน ที่ห้องประชุมสภาฯ เลยเชิญท่านมา "ร่วมแถลงข่าว" ชั้นล่าง ทั้งสอง "ใจถึง" ยอมลงมา ถือเป็น "มิติใหม่" ของการร่วมมือกันทำงานเพื่อส่วนรวม ไม่มีการเมือง

ผมมีหลักฐาน ท่านเป็นผู้บริหาร นำไปสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และชื่อเสียงของประเทศไทย สาเหตุของ "รถไฟตกราง" ผมนำหลักฐาน และคลิปประกอบ แสดงให้เห็น "ห้องแล็บ" ของโรงงานที่ผลิตรางส่งประเทศไทย สภาพเล็กกว่า "ตึกแถวร้านเหล็กตลาดน้อย" เสียอีก โบรชัวร์โรงงานอ้างอิงผลงาน ตั้งแต่ตั้งโรงงานมา ส่งรางรถไฟขนาด BS100A ให้กับไทยเป็น "ประเทศแรก" ผู้รับเหมารถไฟ (ชื่อบริษัทเหมือนประเทศแถบยุโรป ที่มีชื่อเสียงเรื่องพิซซ่า) ใช้หินจากที่ดินของการรถไฟ ขุดจนเป็น "เหมือง" แล้วมาขายรถไฟเสียเอง ใช้ดินในที่ดินรถไฟมาถมอีก ประเภท "อัฐยายซื้อขนมยาย"

เมื่อรางไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน สั่งจากโรงงานคุณภาพต่ำ ด้อยประสบการณ์ รางก็เหมือนยางรถยนต์ หากไม่ได้มาตรฐานก็ทำให้ความปลอดภัยน้อย เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย สาเหตุเพราะผู้รับเหมาต้องการ "กำไรมาก" ราคากลางรถไฟตั้งไว้ตันละ 45,000 แต่ซื้อจากโรงงานเล็กราคาถูกกว่าโรงงานใหญ่ ตันละ 830$ คิดเป็นเงินไทย ตันละ 24,000 ผู้รับเหมาฟันกำไรเหนาะๆตันละ 20,000 บาท สั่งไป 36,000 ตัน กำไรไปร่วม 7 ร้อยล้าน

ยังมีเอกสารหลักฐานอื่นๆประกอบอีก ขอส่งมอบให้รัฐมนตรี และผู้ว่าฯ ไปพิจารณา หากเป็นจริงต้องจัดการ เพราะทุกวันนี้ บริษัทรับเหมาใหญ่มีอิทธิพลครอบงำระบบรางของรถไฟอยู่

อยู่ที่ว่า รมว.ชัชชาติ และผู้ว่าฯประภัสร์ กล้าที่จะ "ชน" เพื่อความถูกต้องหรือไม่?

วันนี้ผมไม่อยากจะ "แถลงข่าวโจมตี" เพราะถือเป็นการเริ่มต้นร่วมกันทำงาน หากท่านทำจริง ผลประโยชน์ก็จะตกอยู่กับประชาชน

การเมืองของผมมันง่ายๆ ตรงไปตรงมาแบบนี้ล่ะครับ"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook