น้ำท่วมปราจีนบุรี 56 คลิปเปิดเผยสาเหตุ

น้ำท่วมปราจีนบุรี 56 คลิปเปิดเผยสาเหตุ

น้ำท่วมปราจีนบุรี 56 คลิปเปิดเผยสาเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(น้ำท่วมปราจีนบุรี ภาพจาก Thai PBS)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 ก.ย.) ที่สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กลุ่มนักวิชาการ และภาคสังคมร่วมเสวนาเรื่องความไม่เหมาะสมของโครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล รวมทั้งการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ โดยมีนักวิชาการและภาคสังคมมาร่วมเสนอความคิดเห็นอย่างคึกคัก

ขณะเดียวในโลกออนไลน์ก็ได้มีการแชร์คลิปวิดิโอจากงานเสวนาดังกล่าว ซึ่งเป็นคลิปของคุณดาริน คล่องอักขระ ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ Thai PBS ที่เปิดเผยถึงสาเหตุน้ำท่วมปราจีนบุรีในปี 2556 โดยมีใจความดังนี้

น้ำท่วมที่กบินทร์บุรี ท่วมหนักในรอบ 24 ปี ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น ก็เลยไปดูกับอาจารย์เสรี (รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติ) ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ปลายน้ำคือเมืองปราจีนบุรี กลางน้ำคือเมืองศรีมหาโพธิ์ และต้นน้ำคือที่กบินทร์บุรี ผลปรากฏว่ามีชาวบ้านวิ่งเข้ามาบอกให้อาจารย์เสรีช่วยหน่อยเขาปิดประตูระบายน้ำ เพราะประตูน้ำปิดทั้งหมดตั้งแต่ฝนตกลงมารวมประมาณ 200 มิลลิเมตร ปีที่แล้วตก 400 มิลลิเมตร สถานการณ์ต่างกันมากกับปีนี้

เมื่อเดินดูในทุ่งปรากฏว่าไม่มีน้ำเลยแห้ง ซึ่งข้าวบริเวณนั้นเป็นข้าวขึ้นน้ำหรือว่าข้าวฟางลอย ต้องการน้ำ 3 เมตร ตอนนี้มีน้ำอยู่ 50 เซนติเมตร แก้มลิงไม่มีน้ำเลยก็เพราะว่าปิดประตูน้ำหมด ก็ถามว่าทำไมถึงปิดประตูน้ำ น้ำก็เลยอั้นอยู่กบินทร์บุรี และบีบให้น้ำอยู่ในแม่น้ำเท่านั้น

ตอนนี้น้ำที่เมืองปราจีนบุรีก็ปริ่มจะล้นตลิ่งอยู่แล้ว พอบีบน้ำไปมาน้ำก็เลยแตกที่ศรีมหาโพธิ์ เข้าตัวเมืองท่วมตอนนี้กำลังหนักที่สุด พอคุณปลอดประสพมา ลองให้เปิดประตูสัก 30 เซนติเมตร ทำไมต้องลอง ท่านไม่ทราบหรือว่าพอเปิด 30 เซนติเมตรแล้วน้ำจะเข้าทุ่งที่ระดับเท่าไหร่ จะท่วมที่ระดับเท่าไหร่ ถามว่ากรมชลประทานไม่มีข้อมูลหรือ เชื่อว่ามี ทำไมต้องลอง แล้ววันนี้ก็ลองใหม่ ลองเปิดประตูอื่นอีก 30 เซนติเมตร เพราะชาวบ้านม็อบ และชาวบ้านทนไม่ไหว

จึงตั้งคำถามว่า แบบนี้จะเหมือนกับแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ตอนนี้เรามีการต่อท่อแล้ว ตั้งคันหมดเลย และถึงเวลาก็ไม่เปิดประตูน้ำ แล้วก็จะทำให้แตกตรงนั้นตรงนี้รึเปล่า แล้วถ้าเขาจะถามในเวทีรับฟังที่ปราจีนบุรี แล้วจะตอบเขาอย่างไร ถ้าถามว่าที่ท่วมเพราะการบริหารจัดการ หรือว่าธรรมชาติกันแน่ ทำไมน้ำฝนปีที่แล้วมากกว่า 1 เท่าตัว ยังท่วมน้อยกว่านี้ เป็นสิ่งที่ชาวบ้านกำลังตั้งคำถาม

"ดิฉันเห็นแล้วว่าความขัดแย้งเกิดขึ้นแน่ๆ อย่างที่รับฟังชาวบ้านปราจีนบุรีมา ชาวบ้านบอกว่าต้นน้ำที่กบินทร์หากเปิดประตูน้ำ ถามว่าข้างล่างไม่อยากให้น้ำไปหรือเปล่า ไม่ใช่เลย ชาวนาบอกเปิดมาเลยเพราะฉันข้าวฟางลอย เอามาหน่อยเถอะ ทำไมไม่เปิด กลายเป็นว่า ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ อยากได้น้ำแต่เปิดไม่ได้ มีข้อมูลในทางลับจากเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน อาจเป็นเพราะเกรงว่า เป็นการกระทำโดยพละการ ยังไม่ได้รับคำสั่ง ถูกฟ้องขึ้นมาเมื่อเปิดประตู แล้วน้ำไปท่วมบ้านใคร เขาฟ้องเจ้าหน้าที่ก็รับผิดชอบไม่ไหว ต้องรอผู้ว่าฯ รอ กบอ.สั่ง อ้าวอย่างแล้วนี้หมดนี่ต้องรอ กบอ.สั่งคนเดียวใช่ไหม ถ้าสร้างแล้วเกิดเหตุอย่างนี้แล้วใครรับผิดชอบทำอย่างไรกับชาวบ้านล่ะ" ดาริณ คล่องอักขระ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook