น้ำท่วมปราจีนบุรีอ.ศรีมหาโพธิ วิกฤตน้ำทะลักเข้าท่วมรง.อุตสาหกรรม

น้ำท่วมปราจีนบุรีอ.ศรีมหาโพธิ วิกฤตน้ำทะลักเข้าท่วมรง.อุตสาหกรรม

น้ำท่วมปราจีนบุรีอ.ศรีมหาโพธิ วิกฤตน้ำทะลักเข้าท่วมรง.อุตสาหกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานเมื่อวันที่ 26 กันยายน ว่า จากที่น้ำท่วม จ.ปราจีนบุรีใน อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ อ.นาดี .เมืองปราจีนบุรี และ อ.ประจันตคาม ล่าสุดอำเภอศรีมหาโพธิที่รองรับน้ำไหลจาก อ.กบินทร์บุรี ในแม่น้ำปราจีนบุรี หมู่บ้าน,วัด,โรงเรียน ที่ติดริมแม่น้ำ ใน ต.บ้านทาม ต.ท่าตูม ถูกน้ำเอ่อท่วมทั้งหมด สูงมากกว่า 1เมตร

โดยฝั่งใกล้นิคมอุตสาหกรรม 304 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ ส่อวิกฤติหนัก ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.56 เมื่อน้ำจากคลองชะลองแวง ที่ไหลลงแม่น้ำปราจีนบุรีรับปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักผสมกับน้ำในลำคลองที่เต็มลำคลองอยู่แล้ว และรับน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำคลองระบม อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา พื้นที่รอยต่อ พบมีน้ำทะลักเข้าท่วมโรงงาน ไดเซล โรงงานผลิตตัวจุดระเบิดถุงลมนิรภัย หมู่ 4 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ ซึ่งอยู่ติดกับลำคลองส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมเส้นทางเข้าโรงงาน จนระดับน้ำสูงกว่า 40 ซ.ม. พนักงานโรงงานต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของอุปกรณ์ที่ผลิตแล้วเก็บไว้ในพื้นที่ที่ปลอดภัย โดยไม่ยอมให้อาสาสมัครกู้ภัยและผู้สื่อข่าว ที่จะเข้าไปช่วยเข้าไปภายใน 

จากการตรวจสอบพบว่า พนักงานทางบริษัท ได้นำเครื่องสูบน้ำ จำนวน 3 ตัวเร่งสูบน้ำออกจากบริเวณดังกล่าว พร้อมกับรถแบ็คโฮได้นำดินกั้นเป็นคันกันไว้ ซึ่งสังเกตุพบว่าระดับน้ำในคลองชะลองแวงมีระดับสูงกว่าด้านในถึง 20-30 เซนติเมตร

ขณะที่ใกล้กัน ยังพบโรงงานเก็บถ่านหินเพื่อใช้ในโรงไฟฟ้า ของ บริษัท NPS ในเครือ บริษัท304 อินดัสเตรียล จำกัด ซึ่งหากไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมได้ก็จะส่งผลให้เกิดความเสียหายเนื่องจากถ่านหินที่ละลายน้ำไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี นอกจากจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านแล้วยังส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำและสภาพสิ่งแวดล้อมในจังหวัดปราจีนบุรี และตลอดลำน้ำ

อย่างไรก็ตาม ทางโรงงานสามารถดูดน้ำกลับออกไปและทำคันดินกั้นน้ำป้องกันได้แล้วทั้งหมดแล้วและ ถนนสาย 3075 อ.ศรีหาโพธิเข้าสู่ย่านนิคมอุตสาหกรรมที่หมู่ 1 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ น้ำท่วม15-20ซม.รวมกว่า 2กม. และในวันที่ 27 กันยายน นายณัฐพล รัฐสมบลูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมจะมาตรวจเยี่ยมโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมที่เกรงผลกระทบน้ำท่วมด้วย

ขอบคุณภาพจาก Twitter @Pacharapapon

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook