จับตา! พายุลูกใหม่ จ่อถล่มซ้ำอีสาน-ตะวันออก 1 ตุลาคม

จับตา! พายุลูกใหม่ จ่อถล่มซ้ำอีสาน-ตะวันออก 1 ตุลาคม

จับตา! พายุลูกใหม่ จ่อถล่มซ้ำอีสาน-ตะวันออก 1 ตุลาคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พายุดีเปรสชั่นลูกใหม่ ก่อตัวในทะเลจีนใต้ จ่อเข้าเวียดนาม-ไทย ถล่มซ้ำอีสาน-ตะวันออก 1 ตุลาคมนี้

(27 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเฝ้าระวังเตือนภัยไต้ฝุ่นสหรัฐฯ รายงานว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณทิศตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ล่าสุดได้พัฒนาความเร็วลมกลายเป็น พายุดีเปรสชั่นลูกใหม่ มุ่งหน้าไปทางตะวันตก คาดว่าจะเข้าสู่ทางตอนกลางของประเทศเวียดนาม ลาว และไทย ในช่วงกลางสัปดาห์หน้า

สำหรับ พายุดีเปรสชั่น 20W ล่าสุดยังคงอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ กำลังความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 55 กม./ชม. เคลื่อนตัวทางตะวันตกด้วยความเร็ว 10 กม./ชม. คาดว่าจะพัฒนาเป็นพายุโซนร้อนในช่วงค่ำวันนี้ (27 ก.ย.) และจะมุ่งหน้าเข้าสู่ประเทศเวียดนาม

ทางด้าน กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ได้ออกประกาศแจ้งเตือนภัย เฝ้าระวังพายดีเปรสชั่นลูกใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และเคลื่อนตัวสูงชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในช่วงวันที่ 30 กันยายน ถึง 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยมีฝนตกหนักได้

ขณะที่ อธิบดีกรมชลประทาน นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ เปิดเผยว่า สถานการณ์สภาพอากาศที่ประเทศไทยประสบอยู่เป็นสถานการณ์ปกติที่เกิดขึ้นทุกปี กรมชลประทานมีการเร่งระบายน้ำที่ยังค้างอยู่ เพื่อเตรียมปริมาณน้ำฝนระลอกใหม่ ปัจจุบันยังไม่พบน้ำเหนือสะสมสมทบเข้ามาใหม่ ทำให้ยังไม่พบปัญหาวิกฤติหรือจุดเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง หมายความว่า วิกฤติที่ประเทศไทยจะประสบกับปัญหาน้ำท่วมนั้น ที่ยังมีค่อนข้างน้อย

ส่วนสถานการณ์น้ำใน จ.นนทบุรี ปทุมธานี และ พระนครศรีอยุธยา ที่มีแนวโน้มของระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นนั้น ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา หากปริมาณน้ำจากแม่น้ำปิง และแม่น้ำยม มีการเคลื่อนต้วมายังแม่น้ำเจ้าพระยาเร็วกว่าปกติ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในเขื่อนเจ้าพระยา จนต้องเพิ่มระดับการเร่งระบายขึ้นได้

ขอบคุณข้อมูลจาก JTWC และ กรมอุตุนิยมวิทยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook